ข่าวอัพเดทรายวัน

โรงตึ้งกาฬสินธุ์คึกคักหลังสงกรานต์เตรียม 100 ล้านรับชาวบ้านจำนำทรัพย์สิน

บรรยากาศการให้บริการรับจำนำ-ไถ่ถอน ที่สถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังเทศกาลสงกรานต์คึกคัก เงินสะพัดวันละ 30 ล้านบาท พร้อมเพิ่มวงเงินหมุนเวียนจากเดิม 70 ล้านบาท อีก 30 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท เตรียมให้บริการลูกค้า ผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียนที่ถึงนี้ด้วย

วันที่ 21 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานธนานุบาล (โรงรับจำนำ) เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทั้งจำสินทรัพย์มาจำนำและไถ่ถอนอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 100 ราย เงินสะพัดวันละ 30 ล้านบาท โดยพบว่าสินทรัพย์ที่ลูกค้านำมาจำนำนั้น ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ ทีวี เครื่องสูบน้ำ และเครื่องมือช่าง

นายธันยพัต คนหมั่นนิธิโชติ ผู้จัดการสถานธนานุบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหยุดพักงานและมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายด้านค่าครองชีพ สำนักงานคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชน ผู้มีรายได้น้อย ให้มีเงินทุนหมุนเวียนใช้จ่ายในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าแหล่งเงินกู้ทั่วไป เช่น เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 สตางค์ต่อเดือน, เงินต้นเกินกว่า 5,000-100,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้า

นายธันยพัต กล่าวอีกว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และระยะหลังๆต่อมา พบว่าอัตราผู้มาใช้บริการและวงเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โรงรับจำนำเดิมมีเงินทุนหมุนเวียนอยู่ 40 ล้านบาท ต่อมาได้กู้เพิ่มอีกเป็น 70 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ล่าสุดเพิ่มอีก 30 ล้านเป็น 100 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการในช่วงหลังสงกรานต์และต่อเนื่องถึงเปิดภาคเรียนใหม่นี้ โดยเฉลี่ยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการทั้งจำนำและไถ่ถอนวันละ 100 ราย เงินสะพัดวันละ 30 ล้านบาท สินทรัพย์ที่ลูกค้านำมาจำนำส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ ทีวี เครื่องสูบน้ำ และเครื่องมือช่าง

สำหรับมาตรการป้องกันเหตุและรักษาความปลอดภัยนั้น ทางสถานธนานุบาลมีระบบเซฟตี้ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเหตุอัคคีภัย หรือการก่อเหตุร้ายต่างๆ ที่สำคัญสถานีที่ตั้งอยู่ใกล้ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ มีระบบเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ จึงมั่นใจในความปลอดภัย และขอให้ลูกค้า ประชาชน มั่นใจ เชื่อใจ ไว้วางใจในการมาใช้บริการ อย่างไรก็ตาม ในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.66 จะมีรายการประมูลทรัพย์หลุดที่สถานธนานุบาลด้วย ขอเชิญชวนลูกค้า ประชาชนที่สนใจมาร่วมรายการ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป