ข่าวอัพเดทรายวัน

โรงแรมโอด ลูกค้าน้อย ค่าไฟพุ่ง บิล เม.ย. ดีดกว่า 30% ได้แต่ทำใจคงต้องขอผ่อนชำระ

ผู้ประกอบการโรงแรมโอด ค่าไฟขึ้น 30% ทั้งที่ลูกค้าและปริมาณงานลดน้อยลง ได้แต่ทำใจและขอทำเรื่องผ่อนผันชำระค่าใช้จ่าย คาดค่าไฟจะแพงขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือน เพราะการไฟฟ้าได้แต่ตอบว่าเป็นค่าเฉลี่ยจากการใช้งานที่ทุกคนต้องทนรับต่อไป

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 21 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากภาวะค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยเอฟที ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเรื่องค่าใช้เนื่องจากมีราคาที่แพงขึ้นเกือบเท่าตัวเช่นเดียวกันกับผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนเช่นกัน ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจและพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมราชาวดร รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น พบว่าค่าไฟเดือน เม.ย.ปรับขึ้นเป็น 220,000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมามากกว่า 30% ทั้งที่ปริมาณงานและลูกค้าที่มาใช้บริการนั้นทรงตัวและลดลง ทำให้ทางโรงแรมต้องกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานในด้านต่างๆให้รัดกุมมากขึ้นแต่ก็บรรเทาได้ไม่มากนักเพราะต้องจ่ายค่าไฟในราคาแพงตามใบวางบิลที่การไฟฟ้ากำหนด

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ เจ้าของโรงแรมราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเต็ล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการประหยัดพลังงาน ทั้งการสลับการเปิดปิดไฟแสงสว่าง การหมุนเวียนการใช้เครื่องปรับอากาศ และการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในจุดต่างๆทั่วทั้งโรงแรม ได้มีการดำเนินการมาอย่าต่อเนื่องทุกเดือน แต่ก็บรรเทาความเดือดร้อนจากราคาค่าไฟเดือนนี้ได้ไม่มากนัก ซึ่งในเดือน มี.ค.ที่ผ่ามมาค่าไฟอยู่ที่ 160,000 บาท มาเดือน เม.ย.นี้ซึ่งเพิ่งได้รับบิลค่าไฟเมื่อวานที่ผ่านมา ราคาปับขึ้นถึง 220,000 บาท ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนอย่างมาก

” ค่าไฟแพง ปริมาณลูกค้าที่มาพักห้องพัก,ลูกค้าที่มาจัดงานหรือลูกค้ามาทานอาหาร หรือใช้พื้นที่ต่างๆของโรงแรมก็ทรงตัว จะมากก็ช่วงต้นเดือน เม.ย. แต่หลังสงกรานต์ไปลูกค้าก็เบาบางลงแต่ค่าไฟก็ไม่ลดลง ซึ่งโรงแรมเจอปัญหาแบบนี้ทุกปี ก็ได้แต่ทำใจ เพราะทำอะไรไม่ได้ เพราะการไฟฟ้าแจ้งว่าเป็นค่าเฉลี่ยของค่าเอฟทีที่ต้องดำเนินการในเดือนนี้ จึงได้แต่ประสานเรื่องการผ่อนชำระ หรือการยืดหยุ่นห้วงเวลาการจ่ายต่อไป “

นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า เดือนนี้เป็นจุดพีคสุดของค่าไฟที่ทุกคนต้องได้รับ และคาดว่าค่าไฟจะทรงตัวไปอีก 2-3 เดือนและจะค่อยทยอยลดลง ตามการบริหารจัดการของการไฟฟ้า อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับต้นทุนต่อไปเพราะทำอะไรไม่ได้ ได้แต่บ่น และต้องกลับมาทบทวนแผนการบริหารจัดการในด้านต่างๆของตนเองให้มากขึ้นว่าอะไรที่จะลดได้ แต่ทั้งนี้ด้วยระบบโรงแรม ทุกอย่างต้องเท่าเดิม และเหมือนเดิม ซึ่งเป็นรายจ่ายประจำที่ต้องจ่าย แต่ปริมาณงานลดลง ลูกค้าไม่มี รัฐบาลก็ควรที่จะเร่งส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยเกื้อหนุนต่างๆให้มากขึ้นและเร็วขึ้น โดยเฉพาะกับการเบิกจ่ายของภาครัฐและการประชุม สัมมนาต่างๆ เพราะเมื่อต้องจ่ายค่าไฟแพงการช่วยเหลือที่จะสร้างรายรับให้กับผู้ประกอบการรัฐบาลก็ต้องคำนึงและมองเห็นในจุดนี้ด้วยเช่นกัน