ข่าวอัพเดทรายวัน

พ่อค้าขายขนมจีน สู้ค่าก๊าซหุงต้มไม่ไหว เผาถ่านใช้เองเพื่อประหยัดต้นทุน

ที่บ้านเลขที่ 451/1 ม.11 บ้านประชานิมิต ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พบว่านายสุรัตน์ ธนนันทพงษ์ อายุ 66 ปี พ่อค้าขายขนมจีนและขนมหวาน ในเขต อ.น้ำพอง กำลังทำการจัดเตรียมการเผาถ่าน ภายในเตาขนาดความลึก 1. 20 ม. และกว้าง 1.20 ม. ซึ่งครอบครัวได้จัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาก๊าซหุงต้มที่มีราคาแพง ในระยะนี้

นายสุรัตน์ กล่าวว่า การทำเตาเผาถ่าน และเผาถ่านใช้เองนั้นสำคัญต่อความเป็นอยู่ของครอบครัวอย่างมาก เพราะต้องประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากครอบครัว ทำขนมหวาน และขนมจีนขาย หากใช้ก๊าซหุงต้มอย่างเดียว เงินที่หาได้ก็จะหมดไปกับค่าก๊าซ อีกทั้งในระยะนี้ก๊าซหุงต้มราคาปรับขึ้นตลอด จึงตัดสินใจเผาถ่านเอาไว้ใช้ ในการทำขนมขายตอนเช้า

“ทุกๆเช้าของแต่ละวัน ตนเองกับภรรยาจะออกไปที่ตลาดหนองกุงเพื่อขายขนมจีนและขนมหวาน การหุงต้มต่างๆ ก็หันมาใช้เตาถ่านแทนก๊าซหุงต้ม แต่ถ้าหากฉุกเฉินก็จะใช้มาเสริม ซึ่งก๊าซ1 ถังขนาด 15 กิโลกรัมนั้น ใช้ได้เพียง 2 วัน ก็หมดและต้องเปลี่ยนถังในราคามากกว่า 400 บาท จึงจำเป็นต้องเผาถ่านเอามาใช้หุงต้มในการค้าขาย เพราะไม่เช่นนั้นเงินที่ได้มาก็จะถูกนำมาจ่ายค่าก๊าซอย่างเดียว”

นายสุรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ทุกวันหลังขายของเสร็จก็จะออกมาหาตัดต้นกระถินมาจัดเตรียมไว้เพื่อเผาเป็นถ่าน บางครั้งก็มีชาวบ้าน มาบอกให้ไปตัดต้นไม้ในที่ดินของตนเองเพราะรู้ว่าเราตัดมาเผาถ่านไว้ใช้ในครอบครัว ซึ่งแต่ละครั้งที่เผาจะได้ถ่านครั้งละประมาณ 12 กระสอบซึ่งถือว่าลดค่าใช้จ่ายในการใช้ก๊าซหุงต้มอย่างมาก