ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ ชาวบ้านจี้เทศบาลเมืองเร่งสร้างถนนหมู่บ้านจิระตามที่สภาเห็นชอบแก้ปัญหารถติด นายกฯ เผยอยู่ระหว่างดำเนินการ

ชาวบ้านชุมชนต้นสักในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ รวมตัวยื่นหนังสือประธานสภาฯ จี้เทศบาลเร่งก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมบ่อพักและท่อระบายน้ำในหมู่บ้าน ตามที่สภาเห็นชอบอนุมัติตั้งแต่ปี 65 เพื่อแก้ปัญหารถติด ด้านนายกเทศมนตรีเผยตั้งงบไว้แล้วอยู่ระหว่างดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ และคำนึงถึงห้วงเวลาก่อสร้างเพื่อไม่ให้กระทบต่อส่วนรวม

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านชุมชนต้นสัก ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้อง พร้อมยื่นหนังสือประธานสภาเทศบาลเมือง เพื่อเร่งรัดให้ทางผู้บริหารเทศบาลฯ เร่งดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมบ่อพักและท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ในหมู่บ้านจิระตั้งแต่ซอย 4 – 8 ระยะทางประมาณ 170 เมตร กว้าง 8 เมตร ตามที่สภาเทศบาลได้เห็นชอบอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างแล้วตั้งแต่ปี 2565 เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะช่วงเช้า และเย็นหลังเลิกเรียนที่ผูปกครองมารับ-ส่งบุตรหลาน เนื่องจากในชุมชนดังกล่าวมีโรงเรียนตั้งอยู่ และอีกฝั่งเป็นตลาด ทำให้แต่ละวันมีรถสัญจรไปมาจำนวนมาก ดังนั้นหากมีการก่อสร้างถนนคอนกรีตเส้นดังกล่าว จะทำให้การสัญจรสะดวกมากขึ้นและแก้ปัญหารถติดได้อย่างแน่นอน
นายอนันต์ เย็นรมภ์ หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียน ระบุว่า บริเวณที่สภาเทศบาลเห็นชอบอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมบ่อพัก และท่อระบายน้ำนั้น เป็นพื้นที่สาธารณะเดิมแต่ถูกผู้ประกอบการ และชาวบ้าน สร้างอาคาร บ้านพักอาศัยรุกล้ำ กระทั่งผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ชุดที่ผ่านมา ได้ทำการทวงคืนพื้นที่โดยให้รื้อถอนอาคาร บ้านพักอาศัยที่รุกล้ำออก เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา หากรายใดไม่ดำเนินการทางเทศบาลก็จะดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ประกอบการ และชาวบ้านที่ได้รับหนังสือก็ยอมปฏิบัติตามด้วยการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ที่รุกล้ำ ซึ่งตนก็เป็นในนั้นด้วยที่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ทางเทศบาลใช้ประโยชน์ แต่ทราบว่ามีผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ยังไม่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก ทำให้ทางเทศบาลไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างถนนเพื่อใช้สัญจรลดปัญหารถติดได้ จึงได้เรียกร้องให้ทางผู้บริหารเทศบาลฯ ได้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบ และเร่งดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นทางดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหารถติดและเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

นายสุรเชษฐ โพธิ์ทอง ชาวบ้าน บอกว่า ที่ชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้เร่งก่อสร้างถนนคอนกรีตเส้นดังกล่าว เพราะในชุมชนมีโรงเรียนและอีกฝั่งเป็นตลาดก็จะเกิดปัญหารถติดเป็นทางยาว ก็ทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนและผู้ที่สัญจรไปมา ตนก็อยากจะทราบว่าในเมื่อสภาฯเห็นชอบอนุมัติงบให้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายดังกล่าวแล้วตั้งแต่ปี 2565 แต่ทำไมนายกฯ ถึงไม่เร่งดำเนินการ ส่วนอีกรายหนึ่งที่ยังไม่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ก็อยากให้ทางผู้บริหารเร่งดำเนินการด้วย เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ด้านนายธนวรรธณ์ อัครวงศ์ฐากูร ประธานสภาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ระบุว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ก็ได้ลงพื้นที่มารับหนังสือและดูสภาพพื้นที่จริง ก็พบว่าชาวบ้านที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกแล้ว เหลือเพียงรายเดียวที่ยังไม่ยอมปฏิบัติตาม ซึ่งหลังจากรับหนังสือร้องจากตัวแทนชาวบ้านแล้ว ก็จะนำเรื่องเสนอนายกเทศมตรีและผู้บริหาร เพื่อพิจารณาเร่งรัดก่อสร้างถนนให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและผู้สัญจร

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามนายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ ก็ชี้แจงว่า ความจริงแล้วโครงการก่อสร้างถนน คลส.พร้อมบ่อพักและท่อระบายน้ำชุมชนถนนจิระนั้น เป็นโครงการที่อยู่ในแผนพัฒนาของผู้บริหารชุดก่อน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ การที่ตัวแทนชาวบ้านและ สท. ทำเรื่องสอบถามมา ทางเทศบาลก็ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการจัดทำราคากลางเพราะปัจจุบันราคาพัสดุแต่ละชนิดปรับเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาดและภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเทศบาลจะต้องบริหารจัดการและพัฒนา ภายใต้งบประมาณที่จำกัด แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามดูแลพัฒนาทุกส่วนอย่างเต็มที่ สำหรับโครงการดังกล่าวอยู่ในแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 และให้ดำเนินการในปี 2566 ก็ยืนยันว่าเทศบาลจะดำเนินการตามเทศบัญญัติที่กำหนดไว้อยู่แล้ว ซึ่งก็จะแจ้งให้ประชาชน และ สท.ที่ทำหนังสือมาสอบถามรับทราบเป็นระยะ และอีกประการสำคัญในการที่จะดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นนี้ คือต้องคำนึงถึงผลกระทบห้วงระยะเวลาในการก่อสร้างด้วย เพราะมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น และพ่อแม่ผู้ปกครองต้องมารับบุตรหลานทุกเช้า-เย็น ดังนั้นต้องทำอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อส่วนรวมด้วย