ข่าวอัพเดทรายวัน

นายก อบต.ตะดอบนำชาวกูยกว่า 400 คนรำฉลองประเพณีบุญบั้งไฟอย่างสวยงามตระการตา

ศรีสะเกษ นายก อบต.ตะดอบนำชาวกูยกว่า 400 คนรำฉลองประเพณีบุญบั้งไฟอย่างสวยงามตระการตา มีการสาธิตการตีเหล็กทำเป็นเสียมมีดอาชีพหลักดั้งเดิมของชาวกูยให้ชนรุ่นหลังได้ชมเพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมโบราณไม่ให้สูญหายไปอีกด้วย

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตะดอบ ต.ตะดอบ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.มานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลตะดอบ ประจำปี 2566 ซึ่ง นายสุริยันต์ แก้วคำ นายก อบต.ตะดอบ ร่วมกับรอง นายก อบต. ส.อบต.ทุกหมู่บ้าน กำนัน ผญบ.และชาวบ้านในเขต ต.ตะดอบ ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยมีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ประกอบด้วยขบวนแห่บั้งไฟที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ขบวนแห่ผาแดงนางไอ่ ขบวนเงาะป่ากับนางรจนา ชูชกและกัณหาชาลี มีขบวนสาธิตการตีเหล็กอาชีพดั้งเดิมของชาวบ้านตะดอบเพื่อทำเป็นเสียมและมีดให้ประชาชนคนรุ่นหลังได้รับทราบถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมโบราณดั้งเดิมของชาวบ้าน ตะดอบเพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมโบราณไม่ให้สูญหายไปอีกด้วย และขบวนแห่นางรำ ซึ่งเป็นชนเชื้อชาติเผ่ากูย หรือเผ่าส่วย เป็นชนเผ่า 1 ใน 4 ของชนเผ่าดั้งเดิมของ จ.ศรีสะเกษกว่า 400 คน ที่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองอย่างสวยงาม พากันรำฉลองประเพณีบุญบั้งไฟของ ต.ตะดอบอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาเป็นอย่างยิ่ง โดยมี นายศุภกฤต ยืนยาว กำนัน ต.ตะดอบและประธานสภาวัฒนธรรม ต.ตะดอบ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นางวิชุดา ชัยชาญ ผอ.ร.ร.ตะดอบวิทยา พร้อมด้วย ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวบ้าน ต.ตะดอบ ร่วมพิธีจำนวนมากและให้การต้อนรับ

นายศุภกฤต ยืนยาว กำนัน ต.ตะดอบและประธานสภาวัฒนธรรม ต.ตะดอบ กล่าวว่า สภาวัฒนธรรม ต.ตะดอบร่วมกับ อบต.ตะดอบ ได้ดำเนินการจัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลตะดอบ ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในตำบลตะดอบ มีส่วนร่วมในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟและจัดให้มีขบวนบั้งไฟสวยงาม ขบวนฟ้อนรำของนางรำทุกหมู่บ้าน และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนในตำบลตะดอบและตำบลใกล้เคียงให้รู้รักสามัคคีในหมู่คณะ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนา มีความสนุกสนาน รื่นเริง และการแสดงถึงประเพณีและวัฒนธรรมของชาวตำบลตะดอบ สร้างความรักความสามัคคีก่อนถึงฤดูกาลทำนาและเพื่อเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยสืบต่อไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในตำบลตะดอบ กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.- 1 พ.ค.2566 โดยวันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2556 ณ ฐานจุดบั้งไฟชั่วคราว บ้านไผ่ล้อม และที่หมู่ 8 ต.ตะดอบ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ

ดร.มานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในวันนี้ เพื่อบูชาพญาแถนและเป็นการขอฝนให้ตกตามฤดูกาลตามความเชื่อของชาวอีสาน สร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาก่อนลงมือทำนาตามความเชื่อของชาวอีสาน ส่งเสริม อนุรักษ์ และสืบสานประเพณีอันดีงาม การถ่ายทอด การละเล่นพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ของชาวอีสานให้คงอยู่สืบไป และประชาชนในตำบลสร้างความสมัครสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างในหมู่บ้าน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตตำบลตะดอบและพื้นที่ใกล้เคียง การจัดงานในวันนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ทางสภาวัฒนธรรมตำบลตะดอบร่วมกับ อบต.ตะดอบ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดี ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในทุกๆด้านอีกด้วย