ข่าวอัพเดทรายวัน

พาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม ยกทัพสินค้าของดีสินค้าเด่นร้อยแก่นสารสินธุ์ บุกเมืองขอนแก่น

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 1 พ.ค.66 ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมสิ่งทอและของดีสินค้าเด่น ร้อยแก่นสารสินธุ์ 2566” เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านการตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มจังหวัด โดยนายเจนณรงค์ ศรีอินทร์ พาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม กล่าวรายงาน ทั้งนี้ได้รับเกียติจากนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธีเปิด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปร่วมงาน โดยงานจัดระหว่างวันที่ 1 – 7 พฤษภาคม 66 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่น

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคามได้มาจัดงาน มหกรรมสิ่งทอของดีสินค้าเด่น ของกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ซึ่งเราได้มีการคัดเลือกสินค้าดีมีคุณภาพและมีชื่อเสียงของจังหวัดทั้ง 4 จังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ได้มารวมกันจำหน่ายที่นี่เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ ได้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงและยังเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มผู้บริโภครวมไปถึงนักท่องเที่ยวในการที่จะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทั้ง 4 จังหวัด เพราะเราได้นำมาไว้ในที่แห่งนี้และถือว่าเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรรวมไปถึงผู้ประกอบการในพื้นที่ อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศด้วย

“โดยภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งทอและสินค้าเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง จำนวน 40 คูหา อีกทั้งได้จัดพื้นที่เพื่อให้มีกิจกรรม workshop DIY สอนทำของที่ระลึก สิ่งประดิษฐ์จากธรรมชาติวัสดุเหลือใช้ การสาธิตและสอนวิธีประกอบอาหารอีสานประยุกต์ เพื่อสร้างความสนใจให้กับประชาชนผู้เข้าร่วมงาน อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งรูปแบบ on site และออนไลน์ business matching รวมไปถึงการจัดให้มีการ Live สด สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงาน สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ตลอดระยะเวลา 7 วันในการจัดงาน”

ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวรวมถึงพี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่นมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียงได้มาเดิน มาชมและเลือกซื้อสินค้าภายในงาน เพราะเรายืนยันว่าสินค้าที่นำสินค้าในของกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ มาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน สินค้ามีคุณภาพสินค้าที่ดี มีชื่อเสียงและมีราคาย่อมเยา

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลักของกลุ่มจังหวัดหลายชนิด เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง เครื่องประดับและสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เกษตรกรผู้ผลิต ผู้แปรรูป และผู้ค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างดวามเข้มแข็งในการแข่งขันเชิงธุรกิจได้ การสร้างโอกาสทางการตลาด และซ่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดในอนาดตอีกด้วย