ข่าวอัพเดทรายวัน

จิตอาสานครพนม พร้อมใจบำเพ็ญประโยชน์สถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อน สร้างพื้นที่สุขภาพให้ประชาชนบ้านบัว ดงขวาง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ที่จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่ารชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม ด้วยการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ และกำจัดวัชพืช เพื่อสร้างพื้นที่สุขภาพให้กับคนในชุมชน ภายใต้กิจกรรม จิตอาสาเนื่องในวันคล้ายวันปฐมบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4 พฤษภาคม 2566 ของศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดนครพนม ที่ได้จัดขึ้นเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่าน ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบัว หมู่ที่ 4 ตำบลดงขวาง อำเภอเมืองนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเมื่อเข้าสู่ฤดูน้ำหลากบริเวณดังกล่าวยังเป็นสถานที่ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงขวางจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวของชาวไทยและชาวลาว เป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีและสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับประชาชนทั้ง 2 ฝั่งโขงด้วย

โดยย้อนหลังไปเมื่อปี พ.ศ. 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้น ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม และพระองค์ท่านทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี และราชอาณาจักรไทย ต่อจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 นับเป็นวันมหามงคลของชาติ และวันบรมราชาภิเษกอย่างสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี ซึ่งในกาลนั้นทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป ดังนั้นในปีถัดไปจึงถือวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันฉัตรมงคล เพื่อเป็นวันที่รำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

และนับตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจดำเนินรอยตาม พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไม่ว่าจะเป็น การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ในการวางรากฐานโครงการต่าง ๆ ทรงใส่พระราชหฤทัยในทุกข์ สุขของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ทรงรับเป็นพระราชภารกิจสำคัญที่จะดูแลประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและบรรเทาทุกข์ยากเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด สมดังพระปฐมบรมราชโองการ รวมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุข และประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน โดยมีหน่วยราชการในพระองค์ 904 เป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติงาน ร่วมกับหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน