ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2566

จังหวัดยโสธรจัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 ของจังหวัดยโสธร ซึ่งปีนี้กำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 นี้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. ที่ โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2566 โดยมี นายธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี ดร.นุชิดา สุวแพทย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร และดร.ประยงค์ แก่นลา ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ร่วมกับเทศบาลเมืองยโสธร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และสวนสาธารณะพญาแถน เพื่อสืบสาน และรักษาประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดยโสธร ภายใต้การรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท การจัดระเบียบจราจร และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจและมาท่องเที่ยวประเพณีบุญบั้งไฟอย่างมีความสุขและกลับไปด้วยความประทับใจ

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมตามความเชื่อของท้องถิ่นเกี่ยวกับตำนานการขอฝนจากพญาแถน ซึ่งผูกพันกับการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพของประชาชน และงานประเพณีบุญบั้งไฟยังแสดงออกถึงการเข้าร่วมกิจกรรมที่เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความผูกพันของคนในชุมชนที่ได้ร่วมกันทำบุญเดือนหก ตามประเพณีฮีตสิบสองของชาวอีสาน

สำหรับกิจกรรมภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 นั้น ประกอบด้วย วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 มีจะการโชว์ขบวนบั้งไฟสวยงาม ที่มีการตกแต่งประดับประดาบั้งไฟเอ้สวยงามตระการตา ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายรูป ที่บริเวณถนนแจ้งสนิท จากด้านหน้าศาลจังหวัดยโสธรยาวไปจนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร มีการประกวดธิดาบั้งไฟโก้ /ประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ/ การประกวดกองเชียร์ การจัดแสดงแสง สี เสียง อย่างสวยงามตระการตา และการแสดงคอนเสิร์ต ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร / วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 เป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟและชมขบวนแห่และขบวนรำเซิ้งบั้งไฟที่สวยงาม จำนวนกว่า 20 ขบวน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร / วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 เป็นการแข่งขันจุดบั้งไฟขึ้นสูง ซึ่งมีทั้งบั้งไฟแฟนซี บั้งไฟหมื่นและบั้งไฟแสน ณ สวนสาธารณะพญาแถน อ.เมืองยโสธร จ. ยโสธร

นอกจากนั้นแล้วทางเทศบาลเมืองยโสธร ยังได้จัดกิจกรรม Rocket Street Food เพื่อจำหน่ายอาหารจากผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤษภาคม 2566 โดยภายในงาน Rocket Street Food มีการจัดจำหน่ายสินค้าอาหารมากมาย การประกวดลาบยโส การประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ การประกวดเทพบุตรบั้งไฟโก้ และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย ณ บริเวณอาคารโดมเทศบาลเมืองยโสธร

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 17-21 พฤษภาคม 2566 ท่านจะได้ชิม ชม ช้อป อาหารที่ขึ้นชื่อของจังหวัดยโสธร และการแสดงบนเวทีมากมายในกิจกรรม Rocket Street Food และชมความสวยงามตระการตาของประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 ชมขบวนนางรำที่สวยงาม การแสดงแสงสีเสียง และกิจกรรมต่างๆ มากมาย และชม ช้อป สินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ ของกินของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดยโสธร รับรองท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน