ข่าวอัพเดทรายวัน

ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษพื้นที่ 4 จัดพิธีทำบุญครบรอบ 13 ปี วันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 66 ที่ ชั้น 3 ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษพื้นที่ 4 ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 13 ปี วันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4 มีพระสงฆ์จำนวน 5 รูป นำโดยพระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพลตำรวจตรี อรรคพงศ์ พิมลศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4,นายศุภชัย สีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ศปพ.4 และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน

โดย ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประธานในพิธี ได้จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย ศาสนพิธีกร นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย และอาราธนาศีล พระสงฆ์จำนวน 5 รูป นำโดยพระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง พระสงฆ์พระเจริญพระพุทธมนต์ ประธานพิธี และแขกผู้มีเกียรติ ถวายภัตตาหาร/เครื่องไทยธรรม แด่พระสงฆ์ และ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้เข้าร่วมพิธี

สำหรับ “กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) เป็นหน่วยงานของรัฐ สังกัด กระทรวงยุติธรรม เพื่อป้องกัน ปราบปราม และควบคุมอาชญากรรมที่มีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งมุ่งเน้นมาตรฐานของงานสืบสวนสอบสวน เช่น กระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง การคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนของผู้เกี่ยวข้อง การนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ การใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ซักถาม (interview and interrogation) เพื่อให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐาน รวมถึง การตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการสืบสวนออนไลน์ เพื่อรองรับอาชญากรรมสมัยใหม่ ซึ่งมีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ พัฒนารูปแบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นองค์กรหนึ่งซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการปฏิรูประบบราชการ ทำให้ประชาชนและประเทศชาติได้รับความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุด”