ข่าวอัพเดทรายวัน

มหาสารคาม คูโบต้าแข่งลากรถไถ ในกิจกรรมเดินหน้าขับเคลื่อน มหาสารคามเกษตรปลอดการเผา Zero Burn “มุ่งสร้างมหาสารคาม มหานครปลอดการเผา”

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านโรงบ่ม ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานสาธิตทดแทนการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรและโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร สร้างเครือข่ายปลอดการเผารณรงค์และสาธิตการเกี่ยวข้าว ไถกลบ งดเผาฟาง โดยจังหวัดมหาสารคามร่วมกับบริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จํากัด จัดขึ้นภายใต้โครงการของจังหวัดมหาสารคามเกษตรปลอดการเผา Zero Burn “มุ่งสร้างมหาสารคาม มหานครปลอดการเผา”

ซึ่งกิจกรรมมีทั้งการสาธิตการอัดฟางข้าว โดยท่านผู้ว่าฯ เป็นคนขับด้วยตนเอง แต่ก็ยังคงต้องมีผู้ช่วยควบคุมข้าง ๆ เพราะก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่มืออาชีพ มีการสาธิตโดรนฉีดพ่นสารในแปลงนา การสาธิตการไถนาเพื่อเตรียมหว่านข้าว ส่วนไฮไลท์สีสันของงานนี้ เห็นจะเป็นกิจกรรมเรียกร้อยยิ้มและเสียงหัวเราะ กับกิจกรรมลากแล้วแจก ชิงเงินรางวัล โดยจะให้ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายอัครพันธ์ สัปปพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมหาสารคาม และนายสมพร นามพิลา เกษตรจังหวัดมหาสารคาม นั่งรถไถคนละคัน ส่วนผู้เข้าแข่งขัน แบ่งทีมกัน ทีมละ 20 คน ลากรถไถน้ำหนัก 2 ตัน ระยะทางที่ใช้ลาก 50 เมตร

ผู้เข้าแข่งขัน ก็มีทั้งพี่น้องเกษตรกร และหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งคลังจังหวัด นายอำเภอเมืองมหาสารคาม พาณิชย์จังหวัด และชลประทานจังหวัด เมื่อพิธีกรประกาศเริ่มต้นการแข่งขัน ก็ปรากฏว่าทุกคนต่างก็ออกแรกลากกันอย่างแข็งขัน พิธีการก็เชียร์ ขนาดท่านผู้พากษาหัวหน้าศาล ที่อยู่รถคันที่ 2 ก็ยังลุกควบ เหมือนควบม้า เพื่อให้รถได้เคลื่อนตัวไปได้เร็วขึ้น งานนี้เลยทำให้รถไถของท่านผู้พิพากษา เข้าเส้นชัยไปคนแรก ตามด้วย รถของท่านเกษตรจังหวัด และรถของท่านผู้ว่าฯ รั้งท้าย ซึ่งเงินรางวัลที่มอบให้ก็ไม่ธรรมดา ทีมที่ชนะที่ 1 รับเงินไป 4,000 บาท ที่ 2 รับเงินไป 3,500 บาท และที่ 3 รับเงินไป 2,500 บาทครอง