ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.นอร์ทกรุงเทพฯ ลงพื้นที่นครพนมสร้างแกนนำผู้สื่อข่าว e-reporter ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน น่าเชื่อถือ ตะหนักถึงพิษภัยและใส่ใจสังคม

วันที่ 29 พ.ค.66 ผช.ศ.ดร. อนันต์ ธรรมชาลัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันในยุคดิจิทัล เป็นยุคที่มีความรวดเร็วในการสื่อสาร ใครมีโทรศัพท์ก็สามารถเป็นนักข่าวได้ เพราะสามารถที่จะนำเสนอข่าวและเนื้อหาผ่านช่องทางต่าง ๆ ของตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบประกาศ แต่ก็ต้องมีความระมัดระวังและต้องรับความเสี่ยงในเรื่องต่าง ๆ เองทั้งหมด ด้วยมีโอกาสที่จะทำผิดระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับ และละเมิดสิทธิส่วนบุคคล รวมถึงบางครั้งอาจมีการแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อสร้างแกนนำต้นกล้านักข่าวรุ่นใหม่ให้มีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการทำงานที่มีอิสระ นำเสนอข่าวที่ตระหนักถึงหลักทางจริยธรรมและศีลธรรม ม.นอร์ทกรุงเทพฯ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้การเป็นผู้สื่อข่าวที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีความน่าเชื่อถือ สำหรับ E-Reporter ขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ(กทปต.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

โดยทุกคนที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับ กฏหมาย PDPD คู่มือกรมทรัพย์สินทางปัญญา พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2558 สื่อ Online ในประเทศไทย จริยธรรมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวกับสื่อใหม่ Fake News การสร้างความน่าเชื่อถือในการนำเสนอข่าว แนวทางการการออกแบบและนำเสนอผลงานของผู้สื่อข่าวและหน่วยงานสื่อมวลชนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการรับรู้และกระตุ้นให้สังคมเกิดความสนใจ การเขียนสคลิปวีดีโอข่าว การถ่ายวีดีโอข่าว และการตัดต่อวีดีโอข่าว

โดยตลอดการสังเกตการอบรมในครั้งนี้ จะเห็นว่าทุกคนมีความสนใจเป็นอย่างมากทำให้เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติจึงได้ผลงานที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งแต่ละคนก็จะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับปรุงผลงานให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น รวมถึงนำเอาองค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปขยายต่อในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและคนในชุมชน