ข่าวอัพเดทรายวัน

อุทาหรณ์เปลี่ยนถังแก็สหุ่งต้มเอง ทำให้เกิดก๊าซรั่ว หวิดไหม้บ้าน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งเหตุจากหน่วยกู้ภัยมังกรสุรินทร์จุดสนม ว่ามีประชาชนขอความช่วยเหลือมีเหตุเพลิงไหม้อยู่บ้านสนม ตำบลสนม อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เป็นถังแก๊สรั่วแล้วมีไฟลุกไหม้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับแจ้งหน่วยกู้ภัยมังกรสุรินทร์จุดสนมพร้อมวิทยุประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลสนมรุดออกตรวจสอบช่วยเหลือทันที พอไปถึงบ้านที่ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ถังแก๊ส อยู่ด้านหลังบ้านเป็นจุดที่ทำกับข้าว พบว่าไฟกำลังลุกไหม้อยู่บริเวณถังแก๊ส โดยมีผ้าห่มคลุมอยู่เพื่อไม่ให้ไฟลุกไหม้แรงกว่าเดิม เจ้าหน้าที่พยายามจะเอาผ้าห่มที่คลุมออกเพื่อให้สะดวกต่อการปิดหัววาล์วแก๊ส แต่ก็ไม่สามารถจะเอาออกได้เพราะคลุมผ้าไว้หลายชั้นมาก จังหวะที่มีความร้อนประกายไฟด้วย จึงได้แต่ใช้น้ำฉีดในการประพรมไว้ไม่ให้ถังแก๊สร้อนมาก อาจจะระเบิดได้

จากนั้นได้เอาถังดับเพลิงมาเพื่อจะทำการฉีดแต่สภาพถังไม่สมบูรณ์ จึงไม่สามารถฉีดน้ำยาเคมีถังดับเพลิงได้ จึงได้ใช้ไม้ช่วยกันเอาผ้าคลุมถังแก๊สออก ต่อจากนั้นก็ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมังกรสุรินทร์จุดสนมได้ใช้ผ้าชุบน้ำเข้าไปยืนทำการปิดวาล์วถังแก๊ส จนสามารถระงับเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้ โชคดีมากที่ถังแก๊สไม่ล้ม ถ้าถังแก๊สล้มอาจจะมีเหตุไฟไหม้บ้านได้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาทั้งหมดในการปฎิบัติการครั้งนี้ 30 นาที

สาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้ น่าจะเกี่ยวกับถังแก๊สปิดไม่สนิทหัววาล์วแก๊สที่เชื่อมจากตัวถังไปที่ตัวเปิดไฟ จึงทำให้ไฟลุกบริเวณดังกล่าว โชคดีมากที่ไม่เกิดเหตุบานปลายอาจจะไหม้บ้านและมีผู้ได่รับบาดเจ็บได้

ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้อธิบายในการใช้ผ้าห่มชุบน้ำแล้วนำไปคลุมลักษณะนี้ เป็นการทำถูกวิธี ในกรณีอย่างนี้จะต้องใช้ผ้าชุบน้ำแล้วเดินไปคลุมปิดปิดวาล์วถังแก๊สถึงจะถูกวิธี กรณีใช้ผ้าชุบน้ำไปคลุมคือต้องเป็นสถานการณ์ไฟลุกไหม้กะทะเท่านั้น

จากการสอบถาม คุณณัฐพร โพธิ์ธิรุล อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 1 บ้านสนม ตำบลสนม อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เป็นญาติพี่น้องกันเล่าว่า วันนี้ได้การไปเก็บเห็ดมาจะทำกับข้าว ยายสนายคือคนอยู่บ้านใกล้ตัวเองได้จุดแก๊สขึ้นไฟก็เลยได้ลุกไหม้ ตะโกนเรียกตัวเอง ตัวเองจึงบอกว่าใช้ผ้าชุบน้ำไปคลุมถังแก๊สไว้ แต่คลุมเท่าไหร่ก็ไม่ดับ ไม่ไปเป็นตามทฤษฎีที่ได้ร่ำเรียนมาเลย ตนเองเลยอดหัวเราะไม่ได้ จึงเล่าเรื่องทั้งน้ำตาหัวเราะกับเรื่องนี้

นางสนาย ผิวเหลือง อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่ที่ 1 บ้านสนม ตำบลสนม อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เล่าว่าจะทำกับข้าว แก๊สหมดจึงโทรศัพท์ให้เขามาส่งแก๊ส จากนั้นก็เปลี่ยนถังแก๊สด้วยตัวเองเพราะเคยเปลี่ยนแล้ว น่าจะไม่ยากสักเท่าไหร่ พอหลังจากเปลี่ยนเสร็จก็ทำกับข้าวสองฝั่งถอดปลาด้วย มองไปเห็นไฟลุกไหม้ถังแก๊ส จึงใช้ผ้าห่มชุบน้ำไปคลุมไว้ คลุมเท่าไหร่ก็ไม่ดับ ใช้ผ้าห่มหลายผืนพอสมควร ตกใจด้วย จากนั้นก็ให้คนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ
เขมชาติ ชุณหกิจขจร/รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์