ข่าวอัพเดทรายวัน

ฮือฮาเผาปลาครึ่งตันเตายักษ์เทศกาลกินปลาเขื่อนลำปาวของดีกาฬสินธุ์

จัดใหญ่ ครั้งแรกในจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จัดงานประเพณีกินปลา พาเที่ยวหัวหิน ถิ่นลำปาว นำเตาขนาดยักษ์มาเผาปลานิลครึ่งตัน พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด แจกชาวบ้าน นักท่องเที่ยวได้เปิบ แซ่บนัว ติดใจ ผู้บริหารท้องถิ่นเกือบทั้งจังหวัด ภาครัฐ วิสาหกิจ เอกชน พาเหรดดูงานเนืองแน่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท้ายเขื่อนลำปาว บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ที่ 5 ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีกินปลา พาเที่ยวหัวหิน ถิ่นลำปาว ประจำปี 2566 โดยมีนายกิติภูมิชัย วงศ์สนิท นายอำเภอห้วยเม็ก นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้บริหาร อปท. รัฐวิสาหกิจ เอกชน นักท่องเที่ยว ประชาชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน กล่าวว่าการจัดงานประเพณีกินปลา พาเที่ยวหัวหิน ถิ่นลำปาว ประจำปี 2566 จัดขึ้นในรอบ 3 ปีหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย การจัดงานครั้งนี้จึงถือเป็นการเปิดตัวและจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสร้างขวัญและกำลังใจ ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชัง กลุ่มเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และกลุ่มอาชีพอื่นๆในตำบลหัวหิน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมทั้งเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกุ้งและปลาของตำบลหัวหิน เป็นการเพิ่มรายได้ ซึ่งในตำบลหัวหินถือเป็นแหล่งเลี้ยงปลานิลกระชัง ที่มีเกษตรกรเลี้ยงเป็นจำนวนมาก โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน มาบูรณาการร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้การจัดงานครั้งนี้จุดติด ประสบความสำเร็จ ซึ่งในปีต่อไปจะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่านี้

ด้านนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่างานประเพณีกินปลา ของ อบต.หัวหิน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีดังกล่าวได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดียิ่ง และทางอบจ.กาฬสินธุ์ จะผลักดันให้เป็นงานประเพณีระดับจังหวัดต่อไป เพราะเขื่อนลำปาวเป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ เป็นแหล่งของปลา กุ้งแม่น้ำ และผลิตภัณฑ์จากปลา นอกจากนี้ยังจะหนุนเสริม เพิ่มเติมและต่อยอด ในส่วนของการพัฒนาเส้นทางคมนาคม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นการแก้ไขปัญหาทุกมิติ เพื่อผลักดันให้เกิดสิ่งดีๆ ใน จ.กาฬสินธุ์ สำหรับการจัดงานประเพณีกินปลา พาเที่ยวหัวหิน ถิ่นลำปาวครั้งต่อไป ก็คงต้องปรับระยะเวลา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และมีกิจกรรมอื่นๆ มาเพิ่มเติม “มากิน มาชิม มาแวะที่ อบต.หัวหิน” ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่ทุกคนจะมากินกุ้ง กินปลาที่นี่ ในโอกาสต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งภายใน จ.กาฬสินธุ์และใกล้เคียง รวมทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก โดยไฮไลต์อยู่ที่การนำปลานิลที่เลี้ยงในกระชังกว่า 700 ตัวน้ำหนักกว่าครึ่งตัน มาเผาบนเตาเผาขนาดใหญ่ พร้อมปรุงน้ำจิ้มรสเด็ด แจกให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เปิบอย่างแซ่บนัว บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักและประทับใจสุดๆ