ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ ส.อบต.พร้อมชาวบ้านรวมตัวถือป้ายและยื่นหนังสือจี้ตรวจสอบเอาผิดกำนันดังรุกที่สาธารณะเกือบ 10 ปี

ส.อบต. และตัวแทนชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ใน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ รวมตัวถือป้ายหลังศาลากลางจังหวัดพร้อมยื่นหนังสือจี้ศูนย์ดำรงธรรม ให้ตรวจสอบกำนันดังรุกที่สาธารณะริมคลองน้ำทำสวนผลไม้ ไร่มัน ยูคาลิปตัสเพื่อประโยชน์ส่วนตัวเกือบ 10 ไร่ ชี้หากผิดจริงให้เอาผิดตาม กม.และปลดจากตำแหน่ง เพราะผู้นำควรทำเป็นตัวอย่าง ด้านศูนย์ดำรงธรรมเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

วันที่ 31 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) แห่งหนึ่งในอำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านจาก 2 หมู่บ้าน ได้รวมตัวกันเดินทางมาถือป้ายร้องเรียนที่หลังศาลากลางจังหวัด พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด จี้ให้ทำการตรวจสอบกำนันดังคนหนึ่ง โดยกล่าวหาว่ากำนันคนดังกล่าวมีพฤติกรรมรุกที่สาธารณะประโยชน์เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ใช้รถแบล็กโฮขุดทำสวนผลไม้ ทั้งปลูกทุเรียน มะพร้าว กล้วย รวมถึงทำไร่มันสำปะหลัง และยูคาลิปตัส ริมสองฝั่งคลองห้วยไซตะกูรวมเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มาตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านจนถึงปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งเป็นกำนันรวมระยะเวลาเกือบ 10 ปี แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบหรือดำเนินการใดๆ เลย ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่เรื่องยังเงียบ จึงได้พากันมาร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจี้ให้ตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่ากำนันบุกรุกที่สาธารณะจริงก็อยากให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย และปลดจากตำแหน่ง เพราะผู้นำควรทำตัวเป็นแบบอย่างในการดูแลรักษาที่สาธารณะเพื่อประโยชน์ส่วนรวม แต่กลับบุกรุกเสียเอง

นายปรีชา ศาลาแดง ส.อบต. บอกว่า กำนันคนดังกล่าวมีพฤติกรรมบุกรุกที่สาธารณะริมคลองธรรมชาติมาตั้งแต่ดำรงธรรมตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านแล้ว ด้วยการปลูกไม้ผล ทำไร่มันสำปะหลัง ไร่ยูคาลิปตัส นำผลผลิตไปขายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวรวมเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ หากผิดจริงก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย และปลดออกจากตำแหน่งกำนันด้วยเช่นเดียวกับนายสำราญ สิงห์เงิน ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ที่มาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดครั้งนี้ เพราะอยากให้ตรวจสอบเอาผิดกำนันที่บุกรุกที่สาธารณะ เพราะก่อนหน้านี้ร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่เรื่องเงียบหาย ที่ผ่านมาเวลาทางอำเภอประชุมก็เห็นเน้นย้ำว่าใครบุกรุกที่สาธารณะต้องมีความผิด แต่ทำไมกำนันซึ่งเป็นผู้นำกลับบุกรุกเสียเองไม่เห็นดำเนินการลงโทษอะไร แถมยังมาต่อว่าชาวบ้านที่ร้องเรียน จึงอยากให้ทางจังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและหากผิดจริงก็อยากให้เอาผิดตามกฎหมาย และปลดออกจากตำแหน่งด้วย จะได้ไม่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับประชาชน

ด้านนายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตัวแทนชาวบ้านที่มาร้องเรียนครั้งนี้อ้างว่ามีผู้นำชุมชนบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ทำไร่ ทำสวน เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูต้องก็ให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากรับเรื่องทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ก็จะประสานอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมายต่อไป