หนาวจัดชาวบ้านก่อไฟผิง สสจ.เตือน 6 โรคฮิตงดดื่มเหล้าหน้าหนาว (ชมคลิป)

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามชนบทเริ่มออกมาก่อไฟผิงเพื่อคลายความหนาวเย็น หลังอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องลงมาต่ำที่ 11 องศา ขณะที่นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์เตือนภัย 6 โรคฮิตที่มากับหน้าหนาว งดดื่มสุราและเสพของมึนเมา

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หลังจากอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดหลายพื้นที่มีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 11 องศา โดยเฉพาะพื้นที่ติดเขาภูพาน และพื้นที่ตามชนบท ซึ่งนอกจากสภาพอากาศจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่อื่นแล้ว ยังพบว่ามีลมกรรโชกแรง และยังมีหมอกลงจัดในตอนเช้า ทำให้หลายคนต้องหาวิธีในการสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามชนบท ซึ่งมีที่อยู่อาศัยใกล้ป่าเขาและทุ่งนา ต่างพากันนำฟืนมาก่อไฟผิงเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงเช้ามืด แม้หลายคนจะสวมใส่เสื้อกันหนาวแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทนกับสภาพอากาศในช่วงที่อุณหภูมิต่ำและมีความหนาวเย็นในช่วงนี้ได้

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในปัจจุบัน จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังสุขภาพในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวที่มักจะพบบ่อย คือ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปวดบวม โรคหัด โรคไข้สุกใส โรคอุจจาระร่วง และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีอาการป่วยได้มากกว่าคนปกติ เนื่องจากมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ และโรคสามารถแทรกซ้อนเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จึงควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และอุ่นทุกครั้งก่อนรับประทาน

นอกจากนี้กลุ่มผู้ที่สูงอายุและมีโรคประจำตัวไม่ควรดื่มสุราและเสพของมึนเมา เพื่อคลายความหนาวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้ร่างกายอบอุ่น อีกทั้งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากสภาพอากาศหนาว และการดื่มสุราที่มักจะเกิดขึ้นในกลุ่มนี้ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหนาวตาย จึงควรที่จะหาวิธีป้องกันตนเองจากภัยหนาว จัดหาเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และที่อยู่อาศัยใกล้เหมาะสม เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น