ข่าวอัพเดทรายวัน

ซับน้ำตายายฟ้าผ่าวัวงามตายเกือบยกคอกให้ยืมวัวเลี้ยง 2 ตัว

ชาวบ้านในตำบลโนนสูง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แห่ให้กำลังใจ ยายวัย 62 ปี เจ้าของวัวงามพันธุ์บรามัน หลังถูกฟ้าผ่าตายหมู่ 8 ตัว ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์มอบหมายให้นายอำเภอยางตลาด นำวัวเพศเมีย 2 ตัวจากโครงการธนาคารโคกระบือไปให้เลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ด้านผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ ระบุไม่มีกฎระเบียบข้อใดที่จะให้ความช่วยเหลือกรณีสัตว์เลี้ยงถูกฟ้าผ่าตาย ยกเว้นในกรณีเกิดโรคระบาด

จากกรณียายเลี้ยงวัววัย 62 ปี ชาว ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ วอนภาครัฐช่วยเยียวยา หลัง “วัวงาม” ลูกผสมเพศเมีย 3 ตัว ที่กำลังท้องแก่ใกล้ตกลูกทั้ง 3 ตัว และวัววัยรุ่นอีก 2 ตัว ถูกฟ้าผ่าตายหมู่ 8 ตัว รอดปาฏิหาริย์เพียง 3 ตัว พอรู้ว่าปศุสัตว์และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไม่เยียวยาแทบช็อค ด้วยเหตุผล “ฟ้าผ่าเป็นภัยที่ป้องกันได้” เข่าอ่อนทรุดแทบเป็นลม พนมมือไหว้ผ่านสื่อขอความช่วยเหลือ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณสวนยางพารา ด้านทิศเหนือบ้านนางาม หมู่ 6 ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นที่พักและคอกวัว นางปราณี ภูจอมแก้ว อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 210 หมู่ 6 ชาวบ้านนางาม ยังมีชาวบ้านและญาติต่างพื้นที่ที่ทราบข่าว เดินทางมาให้กำลังใจ และสอบถามถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งล่าสุดทราบว่า เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.66) นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด นำวัวเพศเมีย 2 ตัว จากโครงการธนาคารโคกระบือ มาให้นางปราณีเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ในลักษณะยืมเลี้ยง พอตกลูกออกมานำส่งคืนธนาคาร

นายนาค เหมกุล อายุ 62 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านนางาม ต.โนนสูง กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้าน รู้สึกสงสารเห็นใจนางปราณีและครอบครัว ที่ต้องสูญเสียวัวงามไปพร้อมๆกันถึง 5 ตัว รวมลูกอ่อนที่ยังอยู่ในท้องอีก 3 ตัว รวมเป็น 8 ตัว ซึ่งถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ เพราะมูลค่าวัวงามที่ถูกฟ้าผ่าตายไปไม่น้อยกว่า 3-5 แสนบาท สำหรับสภาพจิตใจนางปราณีตอนนี้ยังถือว่าแย่ เพราะยังอยู่ในอาการช็อคและเสียใจอยู่ ขณะที่ตนและเพื่อนบ้านเองก็ได้แต่ปลอบใจกันไปตามประสาเพื่อนบ้าน และยังไม่เข้าใจกฎระเบียบของทางราชการ ที่ระบุว่าฟ้าผ่าสัตว์เลี้ยงตาย ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการชดเชย

นายนาคกล่าวอีกว่า ตนและชาวบ้านเชื่อว่า เหตุดังกล่าวเป็นภัยธรรมชาติ และควรที่จะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาล หรือส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมด้วย เพราะสัตว์เลี้ยงเช่น วัว กระบือ แต่ละตัวนั้นมีมูลค่าสูงมาก หากเป็นวัวงามราคาขั้นต่ำ 3 หมื่น 5 หมื่นบาท บางตัวราคาตัวละ 5-10 ล้านบาททีเดียว หากเกิดเหตุเสียชีวิตเพราะภัยธรรมชาติอย่างฟ้าผ่า จึงน่าจะได้รับการคุ้มครองและเยียวยา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้น มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด นำวัวเพศเมีย 2 ตัวจากโครงการธนาคารโคกระบือไปให้เลี้ยงนางปราณีเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ในลักษณะยืมเลี้ยง พอตกลูกออกมานำส่งคืนธนาคาร พร้อมฝากเตือนพี่น้องประชาชน และเกษตรกรให้ดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน หลีกเลี่ยงอยู่ที่โล่งเวลาเกิดฝนฟ้าคะนอง หาสถานที่ปลอดภัยหลบอาศัย และงดใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด

ขณะที่นายเตียง ภูพลผัน นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูง เจ้าของพื้นที่ระบุว่า ไม่มีกฎระเบียบข้อใดที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชน กรณีสัตว์เลี้ยงถูกฟ้าผ่าตาย ยกเว้นในกรณีเกิดโรคระบาดเท่านั้น เช่น โรคลัมปีสกินในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในวงเงินจำนวนมากอยู่