ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์แฉกลุ่มคนเลี้ยงหมูเป็นหนี้กว่า 50 ล้านหากนายทุนทิ้งติดหนี้ยาวทั้งชีวิต

วอนนายทุนเมตตา-ผู้จัดการ ธกส.สาขาสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดตัวเลขปล่อยกู้เกษตรกรกลุ่มเลี้ยงหมูมือใหม่มี 8 รายกว่า รวมยอด 50 ล้านบาท เห็นเป็นกลุ่มลูกค้าชั้นดีระบบคอนแทรคฟาร์มมิ่ง (ระบบเกษตรพันธสัญญา) มีนายทุนใหญ่สนับสนุน เปิดจัดดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 6.80 บาท/ปี ขณะที่ปัญหากลิ่นขี้หมูเหม็นระยะเร่งด่วน ครบ 14 วัน ทำการติดตั้งม่านน้ำดับกลิ่นทั้ง 16 ฟาร์มแล้วเสร็จเกือบสมบูรณ์แต่ยังเหม็นอยู่

จากกรณีชาวบ้านใน ต.สหัสขันธ์ และต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับความเดือดร้อนสาหัส จากกลิ่นเหม็นของขี้หมู ที่โชยออกมาจากฟาร์มเลี้ยงหมูเอกชน 16 ฟาร์ม โดยมีผลกระทบจากมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ ส่งผลให้สุขภาพจิตเสีย ปวดหัวปวดประสาทและเจ็บป่วยด้วยโรคทางลมหายใจ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไข ล่าสุดล่ารายชื่อ และร้องทุกข์กล่าวโทษเอกชนและผู้เลี้ยงหมู ให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่นายอำเภอสหัสขันธ์เรียกทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหาทางออก เดทไลน์แก้ปัญหาระยะเร่งด่วนภายใน 2 สัปดาห์ และแก้ปัญหาทั้งระบบภายใน 2 เดือน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแก้ไขปัญหากลิ่นขี้หมูเหม็น ระยะเร่งด่วน 2 สัปดาห์ ได้เริ่มลงมือดำเนินการแก้ไขปัญหาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.66 เป็นต้นมา โดยติดตั้งม่านน้ำ เพื่อคอยดูดซับกลิ่นเหม็นของขี้หมู เกือบเสร็จสมบูรณ์ ทั้ง 16 ฟาร์ม เบื้องต้นสามารถลดความรุนแรงของกลิ่นได้ในระดับหนึ่ง

นายเดือน ไชยสาท อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/1 บ้านถ้ำปลา หมู่ 3 หนึ่งในชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหากลิ่นขี้หมูเหม็น กล่าวว่า หลังจากที่ทางเอกชนและผู้ประกอบการเลี้ยงหมู ได้ลงมือแก้ปัญหากลิ่นโดยติดตั้งม่านน้ำดังกล่าวจนแล้วเสร็จ สภาพอากาศโดยทั่วไปดีขึ้นบ้าง แต่ก็มีบางทีที่กระแสลมพัดมาแรง ก็ยังได้กลิ่นเหม็นโชยมารบกวนอยู่ ซึ่งคาดว่าในการแก้ไขปัญหาระยะยาว 2 เดือน มีการติดตั้งถุงแก๊สหรือไบโอแก๊สในบ่อบำบัดตามกรรมวิธีของฟาร์ม คาดว่าจะเป็นการแก้ปัญหากลิ่นได้ดีกว่าที่เป็นอยู่

นายเดือน กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นกังวลคือภาระหนี้สินของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ซึ่งทุกคนก็เป็นญาติพี่น้องบ้านเดียวกัน ก็อยากให้ประสบผลสำเร็จทุกคน ขายหมูเหลือเงินใช้หนี้ ธกส. เพราะแต่ละรายกู้เงินมาลงทุนเป็นจำนวนมาก รู้แล้วตกใจ เพราะแต่ละคนเท่าที่ทราบตอนนี้เป็นหนี้ ธกส.รายละ 6-8 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นภาระที่หนักทีเดียว ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงหมูกี่รุ่น กี่ปี ถึงจะตามเงินทุนคืนได้ จึงอยากให้ทางเอกชนที่เข้ามาส่งเสริม กำกับดูแลทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อย่าได้ทิ้งขว้างคนเลี้ยงหมูให้เดียวดายเด็ดขาด

ขณะที่นายสุระเดช วงษ์ศรีทา ผจก.ธกส.สาขาสหัสขันธ์ กล่าวว่า สำหรับการปล่อยเงินกู้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูบ้านถ้ำปลา ต.สหัสขันธ์ นั้น ทาง ธกส.ได้พิจารณาให้สิทธิพิเศษให้กู้ในวงเงินที่ค่อนข้างสูงกว่าเกษตรกรทั่วไป เนื่องจากที่ผ่านมามีประวัติชำระเงินกู้ดี เอกชนที่เข้ามาส่งเสริมก็ได้ทำเอ็มโอยูกับ ธกส. และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเป็นในรูปแบบคอนแทรคฟาร์มมิ่ง หรือเกษตรพันธสัญญา มีตลาดรับซื้อหมูชัดเจน โดย ธกส.เริ่มปล่อยสินเชื่อเมื่อปลายเดือน มี.ค.65 ให้กับเกษตรกร 8 ราย วงเงิน 50 กว่าล้านบาท ซึ่งถือเป็นเกษตรรายย่อยชั้นดี จึงคิดดอกเบี้ยขั้นต่ำร้อยละ 6.80 บาทต่อปี ในส่วนที่ทาง ธกส.จะเข้ามาดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกลุ่มนี้ หลังเกิดปัญหากลิ่นขี้หมูเหม็นรบกวนชาวบ้าน ก็คงจะเป็นในส่วนของการขยายระยะเวลาชำระหนี้ ทั้งนี้ ก็ต้องผ่านการแก้ไขปัญหาร่วมกันของทุกภาคส่วนก่อน