ข่าวอัพเดทรายวัน

ปิดเมืองรถแห่กระหึ่มทั่วเมือง สีสันเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอศรีบุญเรือง ครบรอบ 58 ปี

สุดอลังการ!! ท้าวผาแดง นางไอ่ ม้าบักสามในทุกขบวนแห่ ย้อนยุคมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ชาวอำเภอศรีบุญเรือง มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน รอคอยชมขบวนแห่ 2ข้างทาง ร่วม 2 กม. จนที่พักในอำเภอและอำเภอใกล้เคียงถูกจองเต็ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ประธานเปิดงาน”บุญประเพณีบั้งไฟ อำเภอศรีบุญเรือง” โดยมี ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ประธานสภา อบจ.หนองบัวลำภู ส.อบจ.หนองบัวลำภู นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชนทั้ง 7 ชุมชน กระหึมสะท้านปฐพีทั่วเมืองจากรถแห่พร้อมดาวเต้นไม่สนแดดตลอดเส้นทาง การจราจรติดขัดจนต้องใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง

ประชาชนร่วมในพิธีเปิดงาน “บุญบั้งไฟอำเภอศรีบุญเรือง” ครบ 58 ปีอย่างยิ่งใหญ่ โชว์ 7 ขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ ตระการตา หลังว่างเว้นไม่ได้จัดให้มีจุดบั้งไฟมา 3 ปีอันเนื่องมาจากวิกฤติโควิด-19 ชาวบ้านอัดอั้นใจมีผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมกับนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน รอคอยชมขบวนแห่ 2ข้างทาง ร่วม 2 กม. จนที่พักในอำเภอและอำเภอใกล้เคียงถูกจองเต็ม

ในขณะที่แต่ละขบวนจัดให้นางรำ รถแห่บั้งไฟ พร้อมมีเยาวชนหนุ่มสาวแต่งตัวเป็นท้าวผาแดง นางไอ่ นั่งบนหลังม้าบักสาม เพื่อให้เยาวชนลูกหลานและผู้มาร่วมงานได้ทราบที่ไปที่มาของตำนานผาแดง นางไอ่ ที่มีความผูกพันกับประเพณีบุญบั้งไฟในทุกพื้นที่ของชาวอีสาน จะต้องมีการโชว์สัญลักษณ์ของท้าวผาแดง นางไอ่ ม้าบักสาม และกระรอกเผือก ในทุกขบวนแห่

นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่า ประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอศรีบุญเรือง เป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ชาวอำเภอศรีบุญเรือง มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการจัดงานติดต่อกันมาอย่างยาวนานเป็นประจำทุกปี

บุญประเพณีบั้งไฟ อำเภอศรีบุญเรือง ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมกับการฉลองครบรอบการจัดตั้งอำเภอศรีบุญเรือง ที่เวียนมาบรรจบครอบปีที่ 58 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของอำเภอศรีบุญเรือง ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

ในการจัดงานบุญประเพณีบั้งไฟ อำเภอศรีบุญเรือง ของอำเภอศรีบุญเรือง เป็นไปตามตำนานและความเชื่อที่มีมาแต่โบราณกาล และประเพณีบุญบั้งไฟศรีบุญเรือง เป็นหนึ่งเดียวจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อสืบสานประเพณีบุญเดือนหกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งอีสานตอนบน ปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ได้เตรียมชุดการแสดง แสง สี เสียง ชมพลุดอกไม้ไฟอย่างอลังการ ตระการตา พร้อมขบวนแห่บั้งไฟที่สวยงามทั้ง 7 ชุมชน และขบวนรำเซิ้งจากชุมชนและ จากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทั้งอำเภอและ7 ชุมชนในพื้นที่มีขบวนแห่ไปตามถนนสายศรีบุญเรือง-สีชมพู สิ้นสุดขบวนที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรืองอีกครั้ง และมีการจุดบั้งไฟตามประเพณีในเช้าวันที่ 11 มิถุนายน นี้