ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู เปิดสระว่ายน้ำมาตรฐานแห่งแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู เปิดสระว่ายน้ำมาตรฐานแห่งแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู หลังกรมพลศึกษาส่งมอบให้เทศบาลตำบลหัวนา มูลค่าร่วม 18 ล้านบาท พร้อมหนุนส่งเสริมสุขภาพสร้างนักกีฬาและฝึกทักษะการว่ายน้ำเพื่อความปลอดภัยให้กับเด็กทุกช่วงวัย ในขณะเดียวกันยังมีอุทยานไดโนเสาร์เปิดให้บริการแล้ว เช่นเดียวกันหอดูดาวและท้องฟ้าจำลองพร้อมให้ให้สัมผัสในเร็วๆวันนี้

ที่ สระว่ายน้ำ กรมพลศึกษา อาคารสระว่ายน้ำชุมชนตำบลหัวนา อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดสระว่ายน้ำมาตรฐานแห่งแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมเปิดกิจกรรมสร้างแกนนำนักกีฬา ด้านกีฬา และส่งเสริมการออกกำลังกายชมรม TO BE NUMBER ชุมชนเทศบาลตำบลหัวนา โดยมี ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู นายอนุพันธ์ พานิช ท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู นายพิทักษ์ สุภา นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา นายประพันธ์ อยู่เจริญพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหหัวนา

หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษาในเขตบริการและเยาวชนชมรม TO BE NUMBER ชุมชนเทศบาลตำบลหัวนา เข้าร่วมกิจกรรมทั้งนี้ เพื่อสร้างแกนนำเด็กและเยาวชนในด้านการว่ายน้ำเป็นและสามารถถ่ายทอดวิธีการว่ายน้ำที่ถูกต้องแก่เด็กและเยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไป โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการว่ายน้ำจากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี พร้อมร่วมในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

ในขณะเดียวกัน นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ในโอกาสมาเป็นประธานเปิดการใช้สระน้ำของเทศบาลตำบลหัวนา ซึ่งเป็นสระว่ายน้ำที่กรมพลศึกษาได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างภายในสำนักงานเทศบาลตำบลหัวนา ขนาดของสระ 25X12.5 เมตร งบประมาณ 17 ล้านกว่า และ ดร. นิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ นายพิทักษ์ สุภา นายกเทศมนตรีตำบลหัวนา และส่งมอบสระว่ายน้ำมาตรฐานกรมพลศึกษา ให้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันจากสระว่ายน้ำแห่งนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต่อว่าในขณะเดียวกันอยากเชิญชวนผู้อำนวยการโรงเรียนทุกสังกัดในพื้นที่นำนักเรียนมาฝึกทักษะการว่ายน้ำจากสระว่ายน้ำแห่งนี้ เพื่อให้เด็กเยาวชนตั้งแต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่โรงเรียนอนุบาลโรงเรียนที่มีเด็กเล็กถึงชั้นประถมศึกษาก็สามารถที่จะมาใช้ประโยชน์ในการฝึกเด็กโดยประสานงานร่วมกันวันเวลาในแต่ละสัปดาห์แต่ละเดือน การที่เรามีสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐานสามารถฝึกเด็กของเรา ปัญหาเด็กจมน้ำตายในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู คงจะได้ลดลง เมื่อเด็กได้รับการฝึกให้มีทักษะที่ถูกต้องในเรื่องของการว่ายน้ำ

นอกจากนั้นเทศบาลตำบลกุดดินจี่ ก็ยังมีสระว่ายน้ำ รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ก็ยังมีเป็นสระใหญ่การใช้ประโยชน์ ในช่วงนี้ควรได้มีการประสานมีการวางแผนการขอใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะฉะนั้นสระว่ายน้ำที่เราสร้างขึ้นมานี่ก็อาจจะยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ คิดว่ากลุ่มเป้าหมายที่สำคัญก็คือผู้บริหารสถานศึกษา ที่จะนำลูกศิษย์ของท่านมาเพิ่มทักษะในส่วนนี้ก็จะเป็นประโยชน์ และขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์และทราบโดยทั่วกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อเร็วๆนี้ตนเอง พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่เพื่อหารือแนวทางการใช้ประโยชน์ศูนย์เรียนรู้ดาราศาสตร์และท้องฟ้าจำลอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ซึ่งในเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ได้วางแผน ในการใช้ประโยชน์และจะพัฒนา ส่งเสริมเป็นแหล่งเรียนรู้ และสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู ต่อไป

สำหรับภูพานน้อย เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานที่ทอดตัวจากทิศตะวันออก อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จุดเด่นคือแนวหน้าผาสูงชันยาวต่อเนื่องนับร้อยเมตร สามารถมองเห็นตัวเมืองหนองบัวลำภู เบื้องล่าง พร้อมวิวกว้างไกลสุดสายตา ในพื้นที่ร่มรื่นโอบล้อมไปด้วยป่าอนุรักษ์ อากาศเย็นสบายแวดล้อม ด้วยธรรมชาติ สามารถนำรถขึ้นไปได้ ผู้คนนิยมไปกางเต็นท์พักแรมกลางคืน มีหอดูดาว และห้องนิทรรศการสำหรับชมเรื่องราวทางดาราศาสตร์ ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย ใครอยากไปชมก็ติดต่อทางเจ้าหน้าที่เอาไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันได้เลย

ขณะที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีหอดูดาวขนาดใหญ่ ที่สามารถส่องดูดาวได้ระยะไกลมาก และก็ยังมีหอดาราศาสตร์อีกหรือถ้าเราเรียกว่าท้องฟ้าจำลองในเร็วๆนี้จะเปิดใช้ท้องฟ้าจำลอง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู จะเป็นผู้บริหารจัดการ ในช่วงนี้ขอเชิญชวนสถานศึกษาได้นำพาเด็กนักเรียนมาหาความรู้เพิ่มเติมทางด้านวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะระบบสุริยะจักรวาลเรื่องของดาราศาสตร์ให้เห็นการกำเนิดของสุริยะจักรวาล

นอกจากนั้นไม่ไกลกันก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ตำบลโนนทัน ก็สามารถพาเด็กไปดูต่อได้ว่าหลังจากกำเนิดโลกแล้วยังมีสิ่งมีชีวิตที่เราเรียกว่าไดโนเสาร์ ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และมีซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่มีสัตว์ที่มีชีวิตในอดีตโชว์ในพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัย มีห้องที่สามารถเข้าไปดูพัฒนาการของไดโนเสาร์ 3 มิติ ซึ่งเด็กๆและเยาวชนไม่ควรพลาดไปชม นายสุวิทย์ฯผู้ว่าเมืองลุ่มภู กล่าวเชิญชวน