ข่าวอัพเดทรายวัน

สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 เห็นชอบ ร.ร.บ้านโคกทุ่งน้อย ขยายชั้นเรียน ม.ปลาย เพิ่มโอกาสเรียนต่อสายอาชีพ

บอร์ด อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 มีมติให้ความเห็นชอบ ร.ร.บ้านโคกทุ่งน้อย ขยายชั้นเรียน ม.ปลาย พร้อมรูปแบบทวิศึกษา เพิ่มโอกาสเรียนต่อสายอาชีพ ปีการศึกษา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมภูน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 โดยมี ดร.รอง ปัญสังกา ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 เป็นประธานการประชุมพร้อม นายวรรณชัย บุสนาม ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 และคณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่เข้าร่วมประชุม ภายหลังเปิดการประชุม ประธานที่ประชุมได้มอบหมายให้ นายบุญธง ทับจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 นำเสนอข้อมูลถึงเหตุผลและความพร้อมในการขอขยายชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2567

ซึ่งตามระเบียบการอนุมัติขยายชั้นเรียนในสถานศึกษา จะต้องเป็นไปตาม ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการขยายชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2553 กำหนดให้พิจารณาจากเหตุผลและข้อมูลที่ปรากฏ หรือเป็นพื้นที่พิเศษเป็นสำคัญเป็นอันดับแรกก่อน แล้วจึงพิจารณาตามองค์ประกอบ ม.ปลาย 8 องค์ประกอบ และ 1 ใน 8 ข้อนั้นสถานศึกษาต้องมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ พร้อมจัดการศึกษาระดับ ม.ปลาย ตลอดหลักสูตร เมื่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาแล้วทั้ง 8 ข้อให้เสนอเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมเหตุผลเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนขยายชั้นเรียน

โดย นายบุญธง ทับจันทร์ ผอ.โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย ได้นำเสนอข้อมูลพื้นฐาน ผลงานและคุณลักษณะที่สอดคล้องกับระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการกำหนด กล่าวว่าปัจจุบันโรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 971 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งสิ้น 49 คน โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อยเป็นโรงเรียนประถมศึกษารุ่นแรกของประเทศไทย และของจังหวัดอุดรธานี ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อีกด้วย

นายบุญธงฯ ผอ.โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย กล่าวต่อว่าโดยศักยภาพของโรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยมจาก สมศ.ได้รับรางวัล IQA AWARD ประเภทสถานศึกษา ขนาดกลาง ระดับยอดเยี่ยม มีอาคาร สถานที่เหมาะสมเพียงพอและเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีตัวป้อนนักเรียนที่จะเข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และอัตราการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่ำ โรงเรียนมีครูที่มีคุณวุฒิตามวิชาเอกในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังค ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษไม่น้อยว่า 1 คนต่อกลุ่มสาระวิชา และมีความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีครูเพียงพอทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และที่สำคัญสถานศึกษามีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพ พร้อมจัดการศึกษาระดับ ม.ปลาย ตลอดหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผอ.โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาโรงเรียนได้ลงนามความร่วมมือ MOU ในการจัดการเรียนการสอนระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อสนองนโยบายการจัดการศึกษาระบบทวิศึกษา(รูปแบบทวิศึกษาแนวใหม่)กับวิทยาลัยการอาชีพบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี และที่ผ่านมาโรงเรียนได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการขยายชั้นเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน และต่อผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลของเทศบาลตำบลบ้านโคก ตลอดจนผู้นำชุมชนพื้นที่

ซึ่งการนำเสนอรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรดังกล่าวข้างต้น ผู้ปกครองในพื้นที่ต่างแสดงความดีใจที่ลูกหลานจะได้ศึกษาต่อใกล้บ้าน ช่วยลดปัญหาค่าครองชีพและที่สำคัญได้มีโอกาสดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด ลดความวิตกกังวลและความเสี่ยงจากอุบัติเหตุตลอดจนยาเสพติด หลังจากนั้นได้นำเสนอประเด็นข้อมูลตามระเบีบบต่อคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู (กศจ.)ที่มีนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะประธาน กศจ.หนองบัวลำภู และคณะกรรมการ กศจ. เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก กศจ.หนองบัวลำภู ก่อนที่จะนำมาเสนอในแต่ละประเด็นและขอความเห็นชอบจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ในวันนี้

นายบุญธงฯกล่าวทิ้งท้ายว่าจากการนำข้อมูลเสนอต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทำให้ได้รับกำลังใจจากผู้ปกครองและผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่ และขอเรียนให้ว่าโรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย ไม่ไปเปิดขยายชั้นเรียนแข่งกับโรงเรียนใด การขอขยายชั้นเรียนในครั้งนี้เป็นการสร้างโอกาสให้กับลูกหลาน เมื่อได้รับการอนุมัติให้เปิดขยายชั้นเรียน โรงเรียนจะเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา เราจะสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส ขอบคุณที่ทุกคนทุกท่านที่ได้ร่วมเสนอความเห็นด้วย และจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้ปรากฏในรุ่นของพวกเรา โดยในวันนี้ขอขอบคุณ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ที่มีมติให้ความเห็นชอบ ก่อนนำข้อมูลและเหตุผลประกอบ ต่อคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป