ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

อุทาหรณ์พ่อแม่มือใหม่ ให้ลูกวัย45วันหนุนหมอนขาดอากาศหายใจดับ

อุทาหรณ์พ่อแม่มือใหม่ใจสลายตื่นเช้าขึ้นมาพบลูกชายวัย 45 วัน นอนเสียชีวิตข้างกาย โดยไม่ทราบสาเหตุ เผยก่อนเสียชีวิตสุขภาพดี กำลังน่ารักน่าชัง ขณะที่แพทย์ชันสูตรศพระบุเสียชีวิต เนื่องจากขาดอากาศหายใจ เนื่องจากให้นอนหงายบนที่นอนนุ่มหนุนหมอน ทำให้ลำคอเด็กที่สั้นเกิดอาการพับทับหลอดลม เป็นอุทาหรณ์ให้พ่อแม่มือใหม่ระมัดระวังอันตรายจากการจัดท่านอนหงายให้ลูกหนุนหมอน

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 4 กันยายน 2563 ร.ต.อ. สมศักดิ์ ลีกา  นักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุ พบเด็กชายวัยเดือนเศษนอนเสียชีวิตภายในห้องนอนโดยไม่ทราบสาเหตุในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาดและอาสาสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์

โดยที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ยกสูง 1 ชั้น โดยชั้นล่างจัดเป็นห้องนอนอีก 2 ห้อง พบชาวบ้านจำนวนมากมาให้กำลังใจครอบครัวที่สูญเสียหนูน้อยเพศชายวัย  45 วัน ซึ่งเสียชีวิตอยู่บนที่นอน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของพ่อ แม่และญาติ

จากการสอบถามบิดาเด็ก กล่าวว่า ปกติตนกับภรรยา และลูกชายอายุ 45 วัน จะนอนอยู่ห้องชั้นล่าง 3 คน โดยแม่กับลูกจะนอนอยู่ติดกันในลักษณะภรรยานอนกลาง ลูกชายนอนข้าง เพื่อสะดวกในการให้นม โดยเป็นการดื่มนมแม่ ซึ่งพ่อแม่ลูกจะนอนบนที่นอนฟูกนุ่มติดพื้น เพราะคิดด่าดีกว่านอนบนเตียง เกรงว่าอาจจะทำลูกกลิ้งตกได้รับอันตราย  แต่ไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่า จะถึงคราวเคราะห์ร้าย   ลูกชายคนแรกที่กำลังน่ารัก จะมาเสียชีวิตในครั้งนี้

บิดาเด็ก กล่าวอีกว่า ทุกเช้าตนจะรีบตื่นขึ้นมาเพื่อดูแลลูกและเล่นกับลูก แต่เช้าวันนี้พอตื่นขึ้นมากลับพบว่าลูกชายวัยเดือนครึ่งที่นอนหงายอยู่บนที่นอนในท่าหงาย จะนอนหลับตานิ่ง ไม่ขยับเขยื้อน จับลำตัวดูก็พบว่าผิวเย็นเฉียบ ผิวพรรณที่เคยขาวกลับเขียวคล้ำ ก็แทบช็อค ทำอะไรไม่ถูก จึงปลุกภรรยาที่ยังนอนหลับอยู่ลุกขึ้นมาช่วยกันปลุก และร้องเรียกให้ตื่น ก็ไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบ  จึงเข้าใจว่าเสียชีวิตแล้ว เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนั้นหัวใจก็แทบสลาย ร้องเรียกพ่อตาแม่ยายให้มาดู และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจเหตุ

ด้านยายของหนูน้อยวัย 45 วัน กล่าวว่า ตนกับสามีนอนอยู่บ้านชั้นบน พอยินเสียงลูกเขยลูกสาวร้องไห้และเรียกตนลงไปดู ก็พบว่าหลานเสียชีวิตแล้ว รู้สึกตกใจจนทำอะไรไม่ถูก ไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่าอยู่ดีๆ  หลานชายตัวน้อยๆที่กำลังหัดพูดพูดอ้อแอ้ และกำลังน่ารักน่าชัง จะมาเสียชีวิตไปอย่างปัจจุบันทันด่วนอย่างนี้ พอตั้งสติได้ก็รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์โรงพยาบาลยางตลาดมาชันสูตรดังกล่าว

ยายของหนูน้อยวัย 45 วัน  กล่าวอีกว่า ในส่วนสุขภาพของหลานนั้น สมบูรณ์ แข็งรงดี ไม่เจ็บไม่ไข้ เป็นเด็กร่าเริง เลี้ยงง่าย เมื่อคืนนี้ก่อนจะแยกไปเข้าห้องนอน ก็ยังอุ้มและหยอกล้อเล่นกับหลานอยู่เลย อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้น แพทย์ที่มาชันสูตรสันนิษฐานว่าเกิดจากขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน โดยเสียชีวิตมาประมาณ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เพราะนอนหงายบนฟูกที่นุ่ม และมารดาเด็กอาจจะหนุนหัวลูกสูง โดยเอาหมอนให้ลูกหนุนหัวนอน ทำให้ช่วงลำคอเด็กที่สั้นเกิดอาการพับทับหลอดลม และทำให้หายใจไม่สะดวก เมื่อนอนอยู่ในท่าดังกล่าวเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กนอนหลับด้วย ทำให้ลมหายใจติดขัด จึงเป็นสาเหตุทำให้ขาดอากาศหายใจดังกล่าว ซึ่งถือเรื่องที่ไม่มีใครอย่าให้เกิดขึ้น เพราะนำความโศกเศร้ามาสู่ครอบครัวเป็นอย่างมาก

ขณะที่ร.ต.อ.สมศักดิ์ ลีกา  นักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้มาตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพ พบร่างของน้องเสียชีวิต สวมเสื้อแขนสั้นและผ้าอ้อมสำเร็จรูป ตามร่างกายไม่พบบาดแผล เบื้องต้นสันนิษฐานขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน ทั้งนี้ ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งข้อหากับใคร ซึ่งได้มอบศพญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากเตือนพ่อแม่มือใหม่ ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ยังไม่มีประสบการณ์ในการดูแลลูก  โดยเฉพาะในเวลานอน ต้องหมั่นลุกขึ้นมาดูแลลูกเป็นระยะด้วย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย ไม่ถูกผ้าห่ม หรือหมอนปกปิดหรือทับใบหน้า ที่จะทำให้ขาดอากาศหายใจ หรือให้นอนท่านอนหัวสูง จึงขอให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อที่จะให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียอย่างนี้อีก