กาฬสินธุ์สั่งเช็ครถไถป้องกันเหตุซ้ำรอยยางระเบิดใส่ชาวนาเสียชีวิต

ปลัดอำเภออำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และร้านบริการเติมลมรถทุกประเภท ระวังเหตุยางรถระเบิดซ้ำรอย พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสำรวจรถไถของตนเองที่ยางเสื่อมสภาพ หลังเกิดเหตุสลดยางรถไถระเบิด ทำให้ฝาครอบล้อกระทะกระเด็นกระแทกอกชาวนาเสียชีวิต

จากกรณี นายประสพ กุมภวงค์ อายุ 44 ปี เสียชีวิตที่บริเวณข้างรถไถนา เนื่องจากกระดูกซี่โครงหัก ขณะทำการเติมลมยางรถไถนาเดินตาม และยางรถเกิดการระเบิด กระทะกระเด็นกระแทกอก กระดูกซี่โครงหัก เสียชีวิตคาที่ โดยเหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 8 บ้านโคกเจริญ ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2562 นายสมชาย ลือวิเศษไพบูลย์ ปลัดอาวุโส อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่มอบนโยบายให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการร้านเติมลม ภายในเขต ต.หนองกุงศรี เพื่อให้ชาวบ้านที่มีรถไถหรือรถทุกประเภท หมั่นสำรวจตรวจตราสภาพยางรถของตน ก่อนขับเคลื่อนหรือนำไปใช้งาน โดยมีนายสงวนศิลป์ ภูพาที ผญบ.หนองกุงศรี หมู่ 1 และนายวีระพงษ์ พันธุ์จันทึก ผญบ.หนองกุงศรี หมู่ 2 นำสำรวจสภาพยางรถไถเดินตามของชาวบ้าน และทำการประกาศเสียงตามสาย

นายสมชาย ลือวิเศษไพบูลย์ ปลัดอาวุโส อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.62) ได้เกิดเหตุนายประสพเสียชีวิต ขณะกำลังเติมลมยางรถไถนาเดินตาม เพื่อจะไปบรรทุกฟางข้าวที่นา ซึ่งแรงระเบิดของยางทำให้ฝาครอบล้อกระทะกระเด็นไปกระแทกหน้าอกนายประสพ จนเป็นแผลบนหน้าอกและกระดูกซี่โครงหัก ทำให้หมดสติและบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้เป็นห่วงในความปลอดภัยของชาวบ้าน และเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับชาวบ้าน ในลักษณะดังกล่าวอีก จึงได้มอบหมายให้ตน ลงพื้นที่กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดทั้งผู้ประกอบการร้านเติมลมยางรถทุกประเภท พร้อมให้ความรู้ชาวบ้านด้านการดูแลรักษาล้อรถ และให้เพิ่มความระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้นซ้ำอีก

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้น ได้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้าน ออกประกาศเสียงตามสาย เพื่อให้ชาวบ้านที่มีรถไถหรือรถทุกประเภท หมั่นสำรวจตรวจตราสภาพยางรถของตน ก่อนขับเคลื่อนหรือนำไปใช้งาน โดยเฉพาะการเติมลม ที่หากไม่มีความชำนาญ หรือไม่มีอุปกรณ์วัดความดันลม ไม่ควรเติมลมเอง ควรที่จะให้ร้านบริการเป็นคนเติมให้ หรือไปเติมลมตามปั้มบริการเติมลมที่มีอุปกรณ์ทันสมัย หรือหากมีความจำเป็นต้องเติมเอง ขณะทำการเติมลมให้อยู่ด้านข้าง ไม่ควรให้ตัวเองอยู่ด้านหน้ายาง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็จะไม่ได้รับอันตราย สำหรับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของรถเอง ให้สังเกตสภาพยางรถของตน หากมีสภาพเสื่อมหรืออายุใช้นานนานปี ก็ควรที่จะเปลี่ยนยางใหม่ เพื่อให้มีสภาพดี เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆนี้ทางอำเภอยังจะมีโครงการสำรวจสภาพยางรถในพื้นที่ จะร่วมกับวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี ร่วมสำรวจสภาพและเปลี่ยนยางให้โดยไม่เสียค่าบริการ

ด้านนายสงวนศิลป์ ภูพาที ผญบ.หนองกุงศรี หมู่ 1 ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าหลังเกิดเหตุการณ์ยางรถไถระเบิดและทำให้นายประสพเสียชีวิตดังกล่าว ประกอบกับได้รับนโยบายจากฝ่ายปกครองอำเภอหนองกุงศรี ก็ได้เร่งทำการประกาศเตือนชาวบ้าน ทั้งเวลาเช้าและตอนเย็น พร้อมกำชับร้านประกอบการเติมลม ให้ช่วยกันระมัดระวังอันตรายจากการเติมลมรถ เนื่องจากเป็นชุมชนเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ มีรถไถและมีการใช้รถเพื่อการขนส่งพืชผลจำนวนมาก ตลอดทั้งให้หมั่นตรวจสภาพของยางรถที่ใช้อยู่ในครัวเรือน ครอบคลุมทั้งจักรยานยนต์ รถไถนาเดินตาม หรือรถยนต์ส่วนตัว ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุและได้ประกาศออกไป ทำให้ชาวบ้านตื่นตัวกันมาก และจะเพิ่มความระมัดระวังขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม เหตุล้อรถระเบิดในลักษณะดังกล่าว ในพื้นที่ใกล้เคียงเคยเกิดเหตุบ่อยครั้ง แต่ผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บเท่านั้น เพิ่งจะมาเสียชีวิตเป็นรายแรกในครั้งนี้ จึงไม่อยากให้มีลูกบ้านคนใดเสียชีวิต จากการเติมลมและยางรถเกิดการระเบิดอีก