ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ เครือข่ายประชาชน แถลงการณ์ ปลุกจิตสำนึกสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติตามฉันทามติประชาชน

วันที่ 12 กรกฏาคม 2566 เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ศาลากลางหลังเก่า หน้าอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ เครือข่ายประชาชนสุรินทร์ผู้รักประชาธิปไตย ถือป้ายผ้าคำว่า Respect My Vote เคารพผลเลือกตั้งฟังเสียงประชาชน พร้อมกับได้ร่วมกันอ่าน แถลงการณ์เครื่อข่ายประชาชนเรื่องปลุกจิตสำนึกสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติตามฉันทามติประชาชน จากนั้นได้นำพวงหรีดไว้อาลัยแด่ศาลรัฐธรรมกะนูยและไว้อาลัยแด่ กกต.และกล่าวถึง กกต.ที่ยื่นหนังสือให้กับศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับเดินทางนำพวงหรีดมาเผาที่หน้า กกต.จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในวันพรุ่งนี้

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์การเมืองไทย มาร่วมพูดคุยและลุ้นผลโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ไปด้วยกัน ขอเชิญพ่อแม่พี่น้องทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมลุ้นนายกถกการเมือง เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกลสุรินทร์ เขต 1 นายเบญจมินทร์ ปันสน

ส่วนคำแถลงมีข้อความว่าในวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 รัฐสภาจะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยการลงมติดังกล่าวประกอบด้วยเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 500 คน ซึ่งได้รับตำแหน่งจากการเลือกตั้งโดยประชาชน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน ซึ่งได้รับตำแหน่งจากการคัดสรรโดยคณะรัฐประหาร คสช. ตามระเบียบในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่คณะรัฐประหารดังกล่าวเป็นผู้ร่าง รวมทั้งสิ้น 750 เสียง โดยผู้ที่จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมีคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจากสมาชิกรัฐสภา หรือ 376 คน หากเสียงลงมติไม่มากกว่ากึ่งหนึ่ง ก็ต้องทำการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีรอบใหม่

ในสภาวะที่เครือข่ายเผด็จการยังไม่พ้นจากสมการทางการเมือง เครือข่ายประชาชนจึงเรียกร้องไปยังสมาชิกรัฐสภาทุกตำแหน่ง ทั้งส.ส.ทุกพรรค และส.ว.ทุกคน ขอให้คุณลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจากฉันทามติของประชาชน เลือกนายกฯ จากพรรคที่ได้คะแนนเลือกตั้งอันดับหนึ่ง คือพรรคก้าวไกลที่ได้คะแนนเสียง 14,438,851 คะแนน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ และต้องลงมติให้เสร็จภายในครั้งแรก ไม่งดออกเสียง ไม่สร้างเงื่อนไขทางการเมืองให้เกิดการลงมติเลือกนายกฯ ใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้สังคมไทยฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยให้สมบูรณ์โดยเร็ว
ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนมิได้เป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองใด มิได้มีเจตนาสนับสนุนพรรคก้าวไกล หากแต่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน เรามิได้มาขอร้อง ออดอ้อน หรือขอความเมตตา แต่มาปลุกจิตสำนึกแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาผู้ที่เป็นตัวแทนของประชาชน

มีคำกล่าวเรียกพวกคุณอย่างติดหูว่า “ท่านสมาชิกสภาฯ ผู้ทรงเกียรติ” เกียรติของคุณมิได้อยู่ที่เงินเดือน ทรัพย์สิน หรืออาภรณ์แต่อย่างใด หากแต่อยู่ที่ตำแหน่งหน้าที่ที่คุณแบกรับนั้น ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตของประชาชนและประเทศชาติ สามารถกำหนดทิศทางให้ประชาชนมีชีวิตที่ลำบากเฉกเช่น 8 ปีที่ผ่านมา หรือทำให้อนาคตของประชาชนสดใสขึ้นได้ ดังนั้น เพื่อระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ พวกคุณจำเป็นต้องลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีตามมติของประชาชน และห้ามกระทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนโดยอ้างประชาชน หากพวกคุณคนใดกระทำการขัดต่อเจตจำนงของประชาชน พวกคุณก็คือผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคณะเผด็จการ เป็นศัตรูและภัยความมั่นคงต่อระบอบประชาธิปไตย และเมื่อถึงวันที่ประชาชนเป็นใหญ่ วันนั้นผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคณะเผด็จการจะได้รับบทลงโทษจากประชาชนอย่างเห็นสมควร

นางสาวพักตร์วิไล สหุนาฬุ หรือไก่ เครือข่ายประชาชนสุรินทร์ผู้รักประชาธิปไตย กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมกันอ่านแถลงการณ์ เรื่องปลุกจิตสำนึกสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติตามฉันทามติประชาชน พร้อมทั้งเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมลุ้นนายกถกการเมือง เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกลสุรินทร์ เขต 1 อีกด้วย