ข่าวอัพเดทรายวัน

ส.นวอ.อีสาน จับมือ มรภ.อุบลฯ และหอการค้าอุบลฯ สร้างเกราะป้องกัน จุดประกาย “รู้เท่าทันสื่อ ไม่หลงเชื่อโฆษณา”

สมาคมเครือข่ายสื่อฯ ภาคอีสาน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลฯ และหอการค้าจังหวัดอุบลฯ สร้างเกราะป้องกัน จุดประกาย สร้างการเรียนรู้การใช้สื่อออนไลน์ เกิดทักษะการรู้เท่าทันสื่อ จัดอบรม “รู้เท่าทันสื่อ ไม่หลงเชื่อโฆษณา” ระหว่างวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี

พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน (ส.นวอ.อีสาน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสื่อออนไลน์ มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข่าวสาร ติดตามกระแสหรือเทรนด์ต่าง ๆ และสื่อออนไลน์ มีความสะดวกสบายในการใช้งาน เข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนนิยมใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งสื่อออนไลน์กับเยาวชนนับว่าเป็นดาบสองคม เพราะว่าเยาวชนไม่สามารถกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารได้อย่างถี่ถ้วน ซึ่งอาจทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว ที่อาจเกิดจากการลอกเลียนแบบ ส่งผลเสียต่อตนเองและคนรอบตัวได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสื่อออนไลน์มีแต่ผลเสีย บางครั้งการอ่านข่าวหรือตามกระแสต่าง ๆ อาจเป็นการช่วยเตือนภัยหรือทำให้เราระมัดระวังตัวมากขึ้น

การเข้าถึงสื่อออนไลน์ในปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้น เป็นโอกาสดีในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ แต่หากเราใช้สื่อออนไลน์โดยไม่รู้จักไตร่ตรอง ก็อาจเป็นอันตรายได้ สังคมสื่อออนไลน์ นอกจากจะเป็นพื้นที่ไว้สนทนาหรืออัปเดตข่าวสารต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถเป็นช่องทางหาเงินที่ดีเยี่ยมอีกช่องทางหนึ่ง แต่การจะทำให้ประสบความสำเร็จนั้น เราต้องมีการศึกษาข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยง และเพื่อให้รู้แนวทางว่าควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อเพิ่มช่องการขาย ขยายตลาด และเพิ่มยอดสั่งซื้อของลูกค้าที่จะเข้ามาชม ช่องทางในการสั่งซื้อสินค้า และสร้างนักขายของออนไลน์

นายจุฑาพงศ์ ณ อุบล กรรมการบริหาร ส.นวอ.อีสาน ในฐานะประธานโครงการฯ กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว สื่อออนไลน์ทำให้คนเข้าถึงกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ไกลขนาดไหนก็ตาม สามารถที่จะติดต่อกันได้ และดูเหมือนว่าจะมีอิทธิพลมากที่สุดกับคนในยุคนี้ ถ้าเอาไปใช้ในทางที่ดี ก็จะเป็นประโยชน์มหาศาล แต่ถ้าเอาไปใช้ในทางที่ไม่ดี ก็สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมหันต์ เราจะเห็นเด็กวัยรุ่นมากมาย มีปัญหากับเรื่องสื่อโซเชียล ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ เรื่องผู้หญิงหรือเด็ก โดนหลอกไปทำไม่ดีนั่นเอง เช่น หลอกไปทำเรื่องลามกอนาจาร หลอกทำธุรกรรมทางการเงิน ลงทุนน้อยกำไรสูงสุดท้ายสูญเงิน จะเห็นบ่อยมากไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่ก็โดนหลอกได้เหมือนกัน หากเราไม่ระวัง

แค่มีโทรศัพท์เครื่องเดียว เราก็สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี หากเราเอาสื่อออนไลน์มาใช้ในทางที่ดี มันก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก สามารถที่จะสร้างรายได้ให้กับเราได้เหมือนกัน การใช้งานสื่อออนไลน์ ควรจะระมัดระวังตัวเองเสมอ เพราะเป็นเหมือนดาบสองคนที่เราเอาไปใช้ในทางที่ผิดมันก็เกิดผลเสียกับเรา แต่ถ้าเราเอาไปใช้ในทางที่ถูก มันก็เป็นประโยชน์มากมายเหมือนกัน อยู่ที่คนใช้ว่ามีจุดประสงค์อะไรในการใช้สิ่งนี้

ด้าน นายเชิดชัย ทองถม กรรมการบริหาร ส.นวอ.อีสาน และผู้บริหาร เพจท่านขุนนิวส์อุบลราชธานี กล่าวว่า ขอขอบคุณท่าน รองศาสตราจารย์ ดร.ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ที่กรุณาอนุเคราะห์ให้ใช้ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในการจัดโครงการพัฒนาทักษะเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “รู้เท่าทันสื่อ ไม่หลงเชื่อโฆษณา” ระหว่างวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2566 โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เยาวชน ,นักศึกษา ,นักธุรกิจ ,ผู้ประกอบการ ,กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ รวมประมาณกว่า 200 คน เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ในการอบรมดังกล่าว ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่ ร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการใช้สื่อออนไลน์ อาทิ นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี บรรยายพิเศษ “รู้เท่าทันสื่อ ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์” คุณธัญวรัตน์ ศิริพานทอง กรรมการ บริษัท เบน เบน ฟู๊ด จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์กวยจั๊บญวนกึ่งสำเร็จรูป แบรนด์ฮาลอง และประธานสมาคมบิสคลับอุบลราชธานี บรรยายพิเศษ “ช่องทางสร้างรายได้จากสื่อออนไลน์” และนายทองวรรณ จิตโชติ นายก อบต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ บรรยายพิเศษ “โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (ชีวมวล) เพื่อประชาชน”

ส่วนวิทยากรที่จะมาช่วยเติมเต็ม สร้างช่องทางเพิ่มยอดขาย และสร้างรายได้จากการใช้สื่อออนไลน์ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์จำรัส จันทนาวิวัฒน์ (อ.หมิ่น) นักวิชาการอิสระ และอาจารย์แมนรัตน์ แปลกลำยอง (อ.แมน) ผู้อำนวยการกิจกรรมการตลาดดิจิทัล บริษัท ซูพรีโม จำกัด ในเครือสยามพิวรรธน์ บรรยายและจัด Workshop เรียนรู้ช่องทางการตลาดออนไลน์ และเทคนิคการสื่อสารการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ เรียนรู้กลยุทธ์ และอุปกรณ์การไลฟ์สด การใช้เทคโนโลยีสื่อออนไลน์ ฝึกและปฏิบัติการไลฟ์สด และวางแผนการทำงานในการเป็นผู้ประกอบการสื่อออนไลน์

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้รับความเมตตาจากพระครูโกศลสิกขกิจ (หลวงพ่อพุฒ) ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนาและเจ้าคณะอำเภอสิงห์(ธ) ได้มอบกระเป๋าใส่เอกสาร เพื่อมอบให้ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้อีกด้วย

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจะได้รับเอกสารการบรรยาย คู่มือการทำตลาดออนไลน์ และผู้ที่เข้าอบรมทั้ง 2 วัน จะได้รับใบประกาศ งานนี้มีบริการอาหารกลางวัน และอาหารว่างฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามรายละเอียดและจองที่นั่งอบรมได้ที่ คุณจุฑาพงศ์ (นฤทธิ์ ผู้สื่อข่าว) 066-0102540 คุณเชิดชัย (ท่านขุน) 081-3935454 และคุณสุพัตรา 081– 5455594 เน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ รับจำนวนจำกัด ตัดสินใจช้าอาจเต็มก่อน