ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรแม่ค้าขายส้มตำเลี้ยงนกนางแอ่นเก็งรังนกส่งขายเป็นรายได้เสริม

ที่จังหวัดยโสธรมีแม่ค้าคนหนึ่งทดลองสร้างบ้านให้นกนางแอ่นที่มีอยู่ตามธรรมชาติเข้าไปอาศัยทำรังก่อนจะเก็บเอารังของนกนางแอ่นที่ทำไว้ส่งขายเป็นรายได้เสริมได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 24,000 บาท

ที่จังหวัดยโสธรมีแม่ค้าคนหนึ่งซึ่งปกติก็จะเปิดร้านขายส้มตำ,ก๋วยจั๊บโบราณ และอาหารตามสั่ง ซึ่งเป็นอาชีพหลักแต่ได้สังเกตุว่าบริเวณใกล้กับบ้านพักของตนมักจะมีฝูงนกนางแอ่นบินมาหากินตามธรรมชาติและเกาะอยู่ตามต้นตาลที่อยู่ใกล้กับบ้านพักเป็นจำนวนมากจึงได้สร้างบ้านขึ้นมาให้สำหรับนกนางแอ่นเข้าไปอยู่อาศัยและทำรัง โดยการสร้างเป็นบ้านชั้นเดียวก่อผนังบ้านด้วยอิฐบล็อกอย่างมิดชิดพร้อมกับเจาะรูเอาไว้ตามผนังบ้านเพื่อให้เป็นทางเข้าออกของนกนางแอ่น ส่วนภายในตัวบ้านจะมีคานไม้เป็นจำนวนมากเพื่อสำหรับให้นกนางแอ่นเข้าไปเกาะทำรัง นอกจากนี้แล้วยังมีการติดตั้งเครื่องขยายเสียงและลำโพงเล็กๆเอาไว้ภายในตัวบ้านก่อนจะเปิดเสียงนกร้องเพื่อเรียกให้นกนางแอ่นเข้าไปในบ้านและทำรัง ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลเกินคาดมีนกนางแอ่นจำนวนมากพากันเข้าไปอาศัยในบ้านที่ทำขึ้นพร้อมกับได้พากันเกาะทำรังเต็มคานไม้จนทำให้เจ้าของสามารถเก็บรังนกส่งขายได้ในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 24,000 บาท โดยจะมีพ่อค้ารังนกเดินทางเข้าไปรับซื้อถึงที่กันเลย

นางปุณญาวีร์ ปกป้อง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 ซอยโนนตาล 2 ชุมชนคุ้มโนนตาล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร คนที่เลี้ยงนกนางแอ่น บอกว่า ปกติตนก็มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายส้มตำแต่ตนสังเกตุเห็นว่ามีนกนางแอ่นที่มีอยู่ตามธรรมชาติบินหากินอยู่บริเวณใกล้เคียงบ้านพักของตนเป็นจำนวนมากจึงได้ไปศึกษาลักษณะการอยู่อาศัยของนกนางแอ่นในอินเตอร์เน็ตและเคยเห็นว่ามีคนเลี้ยงนกนางแอ่นเพื่อเก็บรังนกขาย หลังจากศึกษาจนพอรู้วิธีการเลี้ยงแล้วจึงได้ลงทุนสร้างบ้านขึ้นมา 1 หลัง เพื่อให้นกนางแอ่นเข้าไปอยู่อาศัยและทำรัง โดยมีการเปิดเสียงนกร้องเพื่อเรียกให้นกนางแอ่นเข้าไปในบ้าน ซึ่งก็ปรากฏว่าได้ผลเกินคาดมีนกนางแอ่นพากันเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านพร้อมกับได้ทำรังเกาะอยู่ตามคานไม้เป็นจำนวนมาก โดยทำมาแล้ว 2 ปี สามารถเก็บรังนกขายได้แล้วหลายรอบในแต่ละรอบก็จะใช้ระยะเวลาค่อนข้างหลายเดือนเพราะกว่าที่จะเก็บรังนกได้มากพอที่จะส่งขายจะต้องทยอยเก็บรวบรวมไว้เรื่อยๆเนื่องจากรังนกแต่ละรังจะทำไม่พร้อมกันจึงทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บรังนกได้พร้อมกันทุกรังต้องคอยเข้าไปตรวจดูและทยอยเก็บรังนกไปเรื่องๆโดยล่าสุดตนขายรังนกได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 24,000 บาท ซึ่งจะมีพ่อค้ารังนกเดินทางเข้ามารับซื้อเองถึงที่ ขณะนี้พ่อค้ารับซื้อรังนกอยู่ในราคากิโลกรัมละ 8,000 – 24,000 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของรังนกที่ได้ และในอนาคตตนมีแผนที่จะขยายเพิ่มโดยการสร้างบ้านให้นกนางแอ่นเพิ่มอีกหลัง เพื่อจะได้เก็บรังนกให้เพิ่มมากขึ้นด้วย