ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ผู้จัดแจงดราม่าเดิน-วิ่งกาฬสินธุ์ไนท์รันถนนมืดเสี่ยงตายหาถ้วยเอง

ผู้จัดงานแจงดราม่าเดิน – วิ่งกาฬสินธุ์ ไนท์รัน 2023 หลังโซเชียลถล่มยับจัดงานวิ่งถนนมืด เหมือนไปเสี่ยงตาย ซ้ำถ้วยรางวัลกองเต็มพื้น นักวิ่งต้องหาเอง ระบุกราบขอโทษในข้อบกพร่องทุกประการ ยืนยันจะไม่ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

จากกรณีโลกโซเชียลแชร์ภาพและพากันวิพากษ์วิจารณ์การจัดกิจกรรมโครงการเดิน – วิ่งกาฬสินธุ์ ไนท์รัน 2023 (Kalasin Night Run 2023) ประจำปี 2566 โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพนักวิ่งหาหยิบโล่รางวัลเองที่วางอยู่ตามพื้น พร้อมทั้งมีการแสดงความคิดเห็น ระบุว่า จัดงานได้แย่มากสุดๆไม่เคยเจอ, ไม่มีน้ำกิน,ป้ายรางวัลมั่วไปหมด, ทำไมต้องวิ่งค่ำๆมืดๆด้วย, มิติใหม่แห่งการติดถ้วยรางวัล,เฮ็ดขี้ร้ายโพ้ดดด, โอ้ย..ทำให้มันสมเกียรติหน่อยครับ นักวิ่งเข้าซ้อมมาหนักนะ, เหมือนไปเสี่ยงตาย ทางมืดไม่ปิดถนน รถเยอะ น้ำกินไม่พอเสื้อฟินิชเชอร์มาช้า ชิพไทม์มั่ว ถ้วยรางวัลหาเอง จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายจุดหมาย อารมณ์สวะ ผู้จัดการเคพีรันนิ่ง ในนามผู้จัดเดิน – วิ่งกาฬสินธุ์ ไนท์รัน 2023 ออกมาชี้แจงและขอโทษนักวิ่งในข้อบกพร่องเกิดขึ้น พร้อมยืนยันจะนำไปเป็นบทเรียน เข้มงวด เพิ่มความ รอบคอบ มีการกำกับติดตามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

นายจุดหมาย กล่าวว่า สำหรับการจัดเดิน – วิ่งกาฬสินธุ์ ไนท์รัน 2023 เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการจัดวิ่งกลางคืนครั้งแรก มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการหารายได้จัดซื้ออุปกรณ์การฝึกซ้อมให้กับนักกรีฑา ซึ่งก่อนจัดงานได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน

นายจุดหมาย กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการจัดงานมีภาพปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับความบกพร่องในการจัดงานกาฬสินธุ์ไนท์รัน และทำให้นักวิ่งหลายคนเกิดความไม่สบายใจ ดังนั้นเคพีรันนิ่ง ในฐานะผู้จัดงานจึงขอชี้แจงในประเด็นสำคัญ ๆ ดังนี้ 1. ประเด็นด้านน้ำดื่ม ผู้จัดได้เตรียมการจัดให้กับนักวิ่ง จำนวน 2-3 เท่าของนักวิ่งที่จะผ่านจุดนั้น แต่ขณะที่มีการ แข่งขันอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้นักวิ่งต้องดื่มน้ำมาก ได้โทรแจ้งร้านให้นำน้ำมาเพิ่มแต่ก็ไม่เพียงพอ 2. ประเด็นเกลือแร่ ผลไม้ได้จัดไว้แต่ไม่เพียงพอกับจำนวนนักวิ่ง ส่วนน้ำที่จุดปล่อยตัวได้สั่งมา 3 ครั้ง แต่ก็มีนักวิ่ง มาหยิบเป็นแพ็ค ๆ คิดว่าคงนำไปไปเผื่อเพื่อน ๆ ด้วย จึงทำให้น้ำไม่เพียงพอ 3.ประเด็นการมอบโล่และเงินรางวัล ที่เห็นเป็นภาพนักวิ่งเข้าไปรุมล้อม เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งไปประจำที่ จุดบริการน้ำดื่ม จึงยังไม่ได้ยกขึ้นตั้งที่โต๊ะ ภาพที่เห็นปรากฏในสื่อจะเห็นนักวิ่งส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยจัดเรียงลำดับที่ให้เพื่อ เตรียมที่จะมอบรางวัลตามลำดับ แต่มีนักวิ่งบางท่านจะรีบเดินทางกลับ เมื่อพบโล่ในรุ่นของตัวเองจึงหยิบแล้วเดินออก นัก วิ่งท่านอื่นมองจึงคิดว่ามีการหยิบถ้วยไปได้เลยเข้าไปหาโล่ของตนเอง จึงทำให้ดูเหมือนชุลมุน ประกอบกับอากาศด้านใน ร้อนอบอ้าว และขณะนั้นเป็นเวลา 23.35 น. แล้ว นักวิ่งเริ่มง่วง เพลีย และอยากกลับไปพักผ่อน ผู้จัดเห็นว่าน่าจะไม่พร้อม ที่จะมอบรางวัล จึงได้แจ้งนักวิ่งที่ได้อันดับว่า จะโอนเงินรางวัลให้ในวันถัดไป โล่รางวัลจะจัดส่งให้ฟรีโดยไม่ต้องชำระค่าส่ง

นายจุดหมาย กล่าวว่า ในสวนกรณีที่บอกว่าเส้นทางการวิ่งมีความเสี่ยงและมืดนั้น ในช่วงเวลาวิ่งตามถนนจะใช้แสงสว่างจากไฟถนน แต่ก็มีบางจุดที่มืดและเป็นจุดอับ ซึ่งก็เป็นส่วนน้อย และเป็นความต้องการของนักวิ่งที่วิ่งกลางคืน อีกทั้งยังเป็นจุดที่ช่างภาพต้องการถ่ายภาพด้วย ทั้งนี้ในส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูความปลอดภัยและเรื่องการจราจรตลอดเส้นทางกว่า 40 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กูชีพ กู้ภัยด้วย นอกจากนี้ในการวิ่งนักวิ่งแต่ละคนยังมีการทำประกันด้วย

นายจุดหมาย กล่าวอีกว่า จากที่กล่าวมา ในฐานะทีมผู้จัดต้องกราบขอโทษนักวิ่งทุกท่านในข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย รวมทั้งขอโทษพี่น้อง ชาวกาฬสินธุ์ที่ทำให้เสียชื่อเสียง ผู้จัดพร้อมน้อมรับคำตำหนิทุกประการ และจะนำไปเป็นบทเรียน เข้มงวด เพิ่มความ รอบคอบ มีการกำกับติดตามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และจะไม่ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ

ด้านนายสุรพล มิ่งชัย ท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานกิจกรรมวิ่งของหน่วยรัฐหรือเอกชน ในฐานะหน่วยงานราชการทางสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์จะเข้าไปดูแลเป็นพี่เลี้ยงในการจัดงาน ส่วนภาคปฏิบัตินั้นจะเป็นคณะผู้จัดงานดำเนินการทั้งหมด สำหรับกรณีที่มีการดราม่างานเดิน – วิ่งกาฬสินธุ์ ไนท์รันนั้นทราบเรื่องแล้ว ซึ่งต่อไปจะได้กำชับให้คณะผู้จัดงานวิ่งทุกครั้งตรวจสอบความพร้อมให้รอบด้าน มีความพร้อมก่อนแล้วค่อยจัด เพื่อที่จะให้งานออกมาดีและมีคุณภาพ มีความปลอดภัย และสร้างภาพลักษณ์อันดีงามให้กับจังหวัดต่อไป