ข่าวอัพเดทรายวัน

แรงงานชาวกัมพูชาชายแดนสุรินทร์ เดินทางกลับภูมิลำเนาใช้สิทธิเลือกตั้ง

พ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรตลาดชายแดนช่องจอม ตื่นตัวแห่กลับไปใช้สิทธิเลือกที่ชุมชนโอร์เสม็ด อ.กรุงสำโรง จ.อุดรมีชัย กัมพูชา ในวันที่ 23 ก.ค. 2566 เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 125 ที่นั่ง โดยเป็นการจัดการเลือกตั้งตามกำหนด ซึ่งต้องเกิดขึ้นทุก 5 ปี และแน่นอนว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มุ่งมั่นการอยู่ในอำนาจต่ออีกอย่างน้อย 1 สมัย หรือ 5 ปี

วันที่ 22 กรกฏาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนชาวกัมพูชาจำนวนมากที่มาเปิดร้านขายสินค้าประจำอยู่ที่ตลาดชายแดนช่องจอม ฝั่งไทยห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา 2 กิโลเมตร ในวันพรุงนี้ (23 ก.ค.2566)เริ่มได้พากันเดินทางผ่านแดนกลับเข้าไปในชุมชนโอร์เสม็ด อ.กรุงสำโรง จ.อุดรมีชัย กัมพูชา เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 125 ที่นั่ง โดยเป็นการจัดการเลือกตั้งตามกำหนด ซึ่งต้องเกิดขึ้นทุก 5 ปี ที่กรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นจัดหน่วยเลือกตั้งไว้ในชุมชนโอร์เสม็ด จำนวน 3 หน่วย ประกอบด้วย วัดโอร์เสม็ด โรงเรียนโอร์เสม็ด และหมู่บ้านโอร์เสม็ดต้นไทร ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนชาวกัมพูชาผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนกันเป็นจำนวนมากหลังได้รับการติดต่อจากญาติพี่น้องให้เดินทางกลับประเทศ เพื่อไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้นำท้องถิ่นของกัมพูชาในวันที่ 23 ก.ค.2566นี้

ร.ต.อ.พรเทพ ใจศิริ รอง สว.ตม.จว.สุรินทร์ ประจำด่านช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ค่อยมีพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานชาวกัมพูชาที่จะเดินทางไปเลือกตั้ง คาดว่าพรุ่งนี้น่าจะข้ามเข้าพื้นที่ไปเลือกตั้ง พร้อมกับได้ห้ามไม่ให้นักการเมืองของกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่นหรือระดับชาติ เดินทางเข้ามาหาเสียงกับชาวกัมพูชาที่เข้ามาค้าขายและทำงานในตลาดช่องจอมฝั่งไทยอย่างเด็ดขาด เพราะประเทศไทยจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองของกัมพูชาอีกด้วย