ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร แม่ค้าตลาดอินโดจีนเฮ ได้งบซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน 94 ล้าน

มุกดาหาร – จังหวัดได้รับงบประมาณอีก 94 ล้านบาท เพื่อนำมาก่อสร้างโครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน เนื่องจาก 5 ปีที่ผ่านมาการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และคืบหน้าไปเพียงร้อยละ 50 แต่งบประมาณก้อนใหม่นี้ทำให้ชาวบ้านและผู้ค้า ต่างคาดหวังว่า ตลาดอินโดจีนจะกลับมาคึกคัก และสร้างรายได้เหมือนที่ผ่านมา

วันที่ 22 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน จังหวัดมุกดาหาร ได้รับงบประมาณอีก 94 ล้านบาท เพื่อนำมาก่อสร้างโครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน เนื่องจาก 5 ปีที่ผ่านมาการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และคืบหน้าไปเพียงร้อยละ 50 แต่งบประมาณก้อนใหม่นี้ทำให้ชาวบ้านและผู้ค้า ต่างคาดหวังว่า ตลาดอินโดจีนจะกลับมาคึกคัก และสร้างรายได้เหมือนที่ผ่านมา

สภาพชั้นใต้ดินตลาดอินโดจีน จังหวัดมุกดาหาร ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 5 ปี จากภาพแทบจะมองไม่ออกว่า นี่เคยเป็นร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อสินค้าวันละหลายพันคน หลังผู้ค้าทั้งหมดกว่า 300 ร้านค้า ได้ย้ายสถานที่มาวางขายริมถนนสำราญชายโขง เพื่อคืนพื้นที่ให้โครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน แต่จนถึงปัจจุบันการก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ

นายชัยโรจน์ รุ่งจิรวัฒน์ ประธานผู้ค้าตลาดอินโดจีน เปิดเผยว่า พ่อค้าแม่ค้าก็ดีใจ เห็นด้วยที่จะซ่อมแซมปรับปรุงตลาดอินโดจีน ก็อยากให้เสร็จเร็ว ๆ จะได้เป็นจุดขายสินค้า และจุดท่องเที่ยวของจังหวัด แต่ก่อนตอนย้ายมากชั้นใต้ดินใหม่ ๆ คนเยอะมาก ยังไม่มีโควิดพอมีโควิดนักท่องเที่ยวก็ลดลงเหมือนกันทั่วประเทศ ปัจจุบันก็ยังไม่กลับมาเท่าเดิม แต่ดีกว่าเดิมก็มีทัวร์มาท่องเที่ยวบ้าง ถ้าเป็นวันหยุดก็จะเยอะหน่อย วันศุกร์ วันเสาร์และอาทิตย์ก็พอมีนักท่องเที่ยวบ้าง พ่อค้าแม่ก็มีเลิกขาย ล้มหายตายจากไปบ้าง เกาะกลุ่มกันก็มี ส่วนใหญ่ยังไม่ไปไหน

ประธานผู้ค้าตลาดอินโดจีน เปิดเผยอีกว่า ส่วนการซ่อมแซมและปรับปรุงตลาดอินโดจีนในครั้งนี้คาดหวังว่าต้องดีขึ้น ต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแน่นอนและเยอะขึ้น น่าจะเสร็จและพัฒนาปรับปรุงให้เป็นจุดท่องเที่ยว และเป็นจุดสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร ต้องขอขอบคุณท่าน ผวจ.มุกดาหาร ที่ให้ความสำคัญตลาดอินโดจีน และจะเร่งพัฒนาให้เสร็จ ถ้าเป็นไปตามแบบแปลน คิดว่าเป็นจุดที่น่าท่องเที่ยว คนทั่วประเทศก็ต้องมาท่องเที่ยวที่ตลาดอินโดจีนแน่นอน

การปรับปรุงตลาดอินโดจีนแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทั้งงานซ่อมแซม งานปรับปรุง และ ปรับภูมิทัศน์ แต่การก่อสร้างที่คืบหน้าไปเพียงร้อยละ 50 ทำให้สำนักงบประมาณจะขอคืนงบกว่า 90 ล้านบาท โดยอ้างเหตุผลการก่อสร้างที่ล่าช้า และไม่เป็นไปตามงวดงานที่ส่งมอบงาน ผู้ค้ามองว่า สูญเสียโอกาสทางธุรกิจ และ นักท่องเที่ยวก็ไม่คึกคักเหมือนในอดีต จึงเรียกร้องไปยังผู้เกี่ยวข้องเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จ

ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนจังหวัดมุกดาหาร ได้รับงบประมาณ 22 ล้านบาทเพื่อนำมาปรับปรุงตลาดอินโดจีน และอีก 72 ล้านบาทในปีหน้า ทำให้ผู้ค้าต่างคาดหวังว่า ตลาดอินโดจีนจะเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี และกลับมาเป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว และฟื้นเศรษฐกิจชายแดนจังหวัดมุกดาหารให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

สำหรับโครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน ใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 กว่า 160 ล้านบาท