ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภูจัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์

จังหวัดหนองบัวลำภู จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ 71 พรรษา เป็นปีที่ 21 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฏาคม 2566

เมื่อวันที่ 21 กค.66 ที่ อาคารชัยพฤกษ์ภายในโรงเรียนบ้านโนนเมือง ตำบลโนนเมือง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ 71 พรรษา เป็นปีที่ 21 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฏาคม 2566 โดยมี นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยเกษตรอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทศพล จักรบุญมา นายอำเภอนากลาง หัวหน้าส่วนราชการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนเมือง และเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการบริการทางการเกษตร

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ และส่วนราชการในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยเกษตรอำเภอทุกอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทศพล จักรบุญมา นายอำเภอนากลาง หัวหน้าส่วนราชการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนเมือง และเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีเกษตรกรมาร่วมงานและเข้ารับบริการคลินิกเกษตร ประมาณ 200 คนเข้าร่วมกิจกรรม

นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษาวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการโดยภายในงาน ประกอบด้วยกิจกรรม ลงนามถวายพระพรชัยมงคล นิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่การจัดแสดงและจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer ของจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดใกล้เคียง

และได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มาเป็นเวลา 21 ปีแล้วเพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายที่มีปัญหา ให้ได้รับบริการทางการเกษตรได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง ทันเหตุการณ์ และสอดคล้องกับความต้องการ ของเกษตรกรซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกร ให้สามารถทำการเกษตร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนในอาชีพ โดยเป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุก เช่น การวิเคราะห์ดิน การวินิจฉัยโรคพืชโรคสัตว์ โรคสัตว์น้ำ รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี และให้ความรู้ด้านการเกษตร เสริมเพิ่มเติมควบคู่กันไปด้วย