ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดแบบ Real-Time เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแม่นยำ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 ก.ค.66 ที่ห้องประชุมมูลนิธิค่ายเปรมติณสูลานนท์ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ(MOU) การเชื่อมต่อข้อมูลกล้องวงจรปิด ตามเวลาจริง (Real time CCTV) ระหว่าง 2 หน่วยงาน ประกอบด้วย มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน โดย นายวิทยา ชาติบัญชาชัย นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ประธานมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน และ มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย โดย นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่าย ร่วมในพิธี

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย หรือ ITIC สำนักงานและ Control centre ตั้งอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรได้ก่อตั้งมาเป็นเวลา 13 ปี จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลจราจรที่มุ่งเน้นการ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารร่วมกับเทคโนโลยีรับส่งข้อมูลอัจฉริยะ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ ในด้านการขับขี่ที่ปลอดภัยจากการรายงานสภาพการจราจร และสามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย นายแพทย์ทรงคุณวุฒิเป็นประธานมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า การเชื่อมต่อกล้องวงจรปิด เพราะว่าอุบัติเหตุทางถนนในเมืองไทยอยู่ในขั้นวิกฤต มีคนเสียชีวิตประมาณ 20,000 คนบาดเจ็บกว่า 1 ล้านคนต่อปี ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ค่อนข้างวิกฤต การเกิดอุบัติเหตุทางถนนนั้นไม่ใช่แค่บาดเจ็บเสียชีวิตแต่มันเป็นความพิการที่เกิดขึ้นมีการสูญเสียทางสังคมสูญเสียกำลังคนที่มีความสำคัญที่เพิ่มผลผลิต ของประเทศชาติในขณะที่ประเทศไทยเรายังมีคนเกิดน้อยลง กำลังคนน้อยลง นำมาสูญเสียเพิ่มอุบัติเหตุทางถนนก็ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของประเทศชาติ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลจราจรสมบูรณ์ยิ่งขึ้น มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน และมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย ได้พิจารณาร่วมกัน และเห็นพ้องเชื่อมต่อกล้องวงจรปิด ตามเวลาจริง (Real time CCTV) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อให้มูลนิธิ ITIC นำข้อมูลดังกล่าวมารวบรวม พร้อมกับจัดระบบข้อมูลแสดงผลสภาพการจราจรให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพสูงพร้อมสำหรับการรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ด้านนายไกรสร ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า โครงการ MOU ในวันนี้ อยู่ในวาระจังหวัดขอนแก่น ในเรื่องการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย 365 วัน เน้นสวมหมวกกันน็อค 100% ซึ่งประกาศไว้ว่า 1 สิงหาคม นี้จับจริง และมูลนิธิ iTIC ได้เข้ามาทำเกี่ยวกับเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด สำหรับตรวจจับการใช้ความเร็วเกินกำหนด และไม่ใช่แค่การตรวจจับความเร็ว แต่จะช่วยส่งเสริมเรื่องการขับขี่ปลอดภัย 365 วันของจังหวัด โดยการบังคับใช้กฎหมายให้มันเกิดความเป็นธรรมสูงสุดด้วยกล้องวงจรปิดเป็นวิทยาศาสตร์ มีเรื่องความเร็ว จัดระบบข้อมูลแสดงผลสภาพการจราจรให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพสูงพร้อมสำหรับการรายงานสภาพการจราจรแบบ Real Time บันทึกเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นจริง ฉะนั้นความร่ามมือการเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดแบบ Real-time กับมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนน จะเป็นตัวที่มาช่วยทำให้ในเรื่องการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย 100% 365 วันมันเกิดผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น