ข่าวอัพเดทรายวัน

หนึ่งเดียวของประเทศเจ้าคุณพระเทพววัชรวิสุทธิ์ ประสานพลัง บวร.นำพระสงฆ์ออกบิณฑบาต

หนึ่งเดียวของประเทศ เจ้าคุณพระเทพววัชรวิสุทธิ์ ประสานพลัง บวร.นำพระสงฆ์ออกบิณฑบาต รับสัตยาธิฐานงดเหล้าตลอดพรรษา จากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ร่วมเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส.

วันนี้(26 กค.66)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดหนองบัวลำภู พระเทพวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับจังหวัดหนองบัวลำภู และภาคีเครือข่าย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ (2สค.66) โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นพ.สสจ.หนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอทุกอำเภอและภาคีเครือข่ายต้นแบบคนหัวใจเพชรร่วมการแถลงข่าว

พระเทพวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าด้วยวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เป็นวันอาสาฬหบูชา ซึ่งมีความสำคัญที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังเป็นวันที่พระองค์ทรงแสดงปฐมเทศนา เรียกว่า ธัมมจักกัปปวัฒตนสูตร ทำให้พระอัญญาโกณทัญญะ ได้บรรลุธรรม และขอบวชเป็นพระสงฆ์รูปแรกถือได้ว่าเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย ครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

นอกจากนี้ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 9 ยังเป็นวันเข้าพรรษา และในวันดังกล่าว คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ หรือ วันงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้คณะสงฆ์จังหวัด หนองบัวลำภู ร่วมกับจังหวัดหนองบัวลำภู และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ประสานพลัง บวร.ให้เจ้าอาวาสวัดทุกวัดในทุกหมู่บ้าน ชุมชนของจังหวัดหนองบัวลำภู ออกบิณฑบาตร รับสัตยาบันที่เป็นคำมั่นสัญญา และสัจจาธิฐานของพุทธศาสนิกชนที่ตั้งใจจะเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตลอดพรรษา ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวถือได้ว่าหนองบัวลำภู เป็น 1 เดียวของประเทศไทยในโอกาสนี้

ในขณะที่ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าในในระหว่างวันที่ 1 – 2 สิงหาคม ศกนี้ ที่พุทธศาสนิกชนพึ่งปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปีนั้นคือจะเข้าวัดฟังธรรมด้วยการให้ทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา จึงได้ขอความร่วมมือผู้นำ หรือผู้ดูแลหอกระจายข่าวในทุกหมู่บ้าน ชุมชนของจังหวัดหนองบัวลำภู เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ข้าราชการ พนักงานราชการ พ่อค้าประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกหน่วยงานและผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ร่วมกันประกาศ เจตนารมณ์ ให้คำมั่นสัญญา เป็น สัจจาธิษฐาน ที่จะเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท ตลอด 3 เดือน เพื่อความสุขในชีวิตของตนเองและ คนในครอบครัว และเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิม พระชนมพรรษา 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 อีกด้วย

โดยนำข้อความที่ตั้งใจเป็นสัจจาธิษฐาน ว่าตนเองจะเลิกดื่มเหล้าตลอดเข้าพรรษา เสร็จแล้วนำถวายพระสงฆ์ที่ออกรับคำสัตยาธิษฐาน ด้วยการใส่บาตรพระ และตั้งจิตอธิษฐานด้วยคำว่า สุทินนัง วะตะเม ทานัง อาสะวักขะยาวะหัง โหตุ ดังนั้นขอให้ความตั้งใจ และความปรารถนาดี ของพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ จะประสานใจให้เกิดเป็น “พลัง บวร.” เป็นพลวปัจจัยที่ จะเกื้อหนุนให้ท่านและครอบครัว มีความสุขในชีวิต จากการเลิกดื่มสุรา ร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง เป็นชุมชนคุณธรรมอย่างยั่งยืนสืบไป

ในขณะที่ นางวิริยา แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามประกาศเจตนารมย์ของคณะสงฆ์และจังหวัดหนองบัวลำภู จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนนำบุคลากรในสังกัดลงนามในสัตยาบันที่แจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเมื่อความตั้งใจของทุกท่านมีคุณสมบัติครบถ้วนจะได้รับเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นคนหัวใจหิน และในโอกาสเดียวกันนี้เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับชุมชนคนหัวใจเพชร ตำบลโนนขมิ้น อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จัดกิจกรรม”พายกระติ๊บข้าว แลนงดเหล้า เข้าพรรษา@โนนขมิ้น” ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 เริ่ม 06.00 น.เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรม