หนุ่มกาฬสินธุ์ซดเหล้าขาวผสมเครื่องดื่มชูกำลังแก้หนาวดับคาบ้านพัก

พบศพหนุ่มวัย 39 ปี ชาวตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นอนเสียชีวิตในบ้านพัก หลังญาติสงสัยไม่เห็นออกจากบ้าน 3 วัน และได้กลิ่นเหม็นโชยออกมา เปิดประตูผงะพบเป็นกลายเป็นศพนอนขึ้นอืดบนเตียงนอน พบขวดเหล้าขาวขาวหลายขวดอยู่ในห้อง ญาติระบุก่อนผู้ตายดื่มเหล้าขาวแก้หนาวก่อนเสียชีวิต เบื้อต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุการเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องจากดื่มสุราและ อากาศหนาว ขณะที่หมอเตือนงดดื่มสุราช่วงหน้าหนาว

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 ธันวาคม 2562 ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชยโย รองสว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุคนเสียในบ้านพักตัวเอง ภายในหมู่บ้านหนองหล่ม หมู่ 10 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน ซึ่งศพกำลังขึ้นอืด และส่งกลิ่นเหม็นโชยทั่วหมู่บ้าน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด อาสากู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ และกู้ภัยร่วมใจ ร่วมชันสูตรศพ


ที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น บ้านเลขที่ 22 อยู่กลางหมู่บ้านหนองหล่ม พบศพนายสุริยา ภูทองทิพย์ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านเสียชีวิตยู่บนที่นอนในห้องส่วนตัวชั้นล่าง สภาพลักษณะนอนตะแคงซ้าย สวมเสื้อยืดแขนยาวสีน้ำตาล กางเกงผ้าร่มขาสั้นสีดำ นอนกอดกองผ้าห่ม ซึ่งสภาพศพกำลังขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล บริเวณโดยรอบบ้านไม่พบร่องรอยการต่อสู้ พบขวดเหล้าขาวและเครื่องดื่มชูกำลังจำนวนมากอยู่ในบ้านและกองอยู่หน้าบ้าน

จากการสอบถามนายสุขสันต์ ภูทองทิพย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหล่ม หมู่ 10 ทราบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นญาติตน อาศัยอยู่บ้านคนเดียว เนื่องจากยังโสด ประกอบอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป ทั้งนี้ ก่อนพบศพญาติสังเกตว่าไม่เห็นออกมาจากบ้านประมาณ 3 วัน ก็รู้สึกสงสัย แต่ก็ไม่ได้มาร้องเรียกหา เนื่องจากสภาพอากาศหนาว คิดว่าคงนอนห่มผ้าภายในบ้านเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่เช้าวันนี้รู้สึกผิดสังเกต เพราะได้กลิ่นเหม็นโชยออกมาจากในบ้าน จึงเข้ามาเรียกและเปิดประตูห้องเข้าไปดู และพบว่ากลายเป็นศพ นอนตะแคงกอดกองผ้าห่มและเสียชีวิตดังกล่าว

ด้านนายบุญจันทร์ เศรษฐรักษา อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 10 บ้านหนองหล่ม ญาตินายสุริยา ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ที่ผ่านมานายสุริยาเป็นคนชอบดื่มสุราขาวผสมกับเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเป็นปกติของชาวบ้านผู้ใช้แรงงาน และตอนเย็นก่อนรับประทานอาหารเย็น หรือก่อนเข้าห้องนอน ก็จะพากันดื่มสุราผสมเครื่องดื่มชูกำลังแก้หนาว ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ทั้งนี้ ก่อนที่นายสุริยาจะเสียชีวิต คาดว่าน่าจะดื่มสุราก่อนเข้านอน เพราะพบขวดสุราและเครื่องดื่มชูกำลังเปล่าวางอยู่ในบ้านหลายขวด และ3 วันก่อนไม่เห็นออกมาจากบ้าน เพราะสภาพอากาศหนาวเย็นมาก นึกว่าคงนอนกอดผ้าห่มหลบภัยหนาวอยู่ในห้อง ไม่คาดคิดว่าจะนอนหนาวเสียชีวิตและเป็นศพขึ้นอืดอย่างนี้

ขณะที่ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชยโย รองสว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการชันสูตรศพ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือมีบาดแผล ทรัพย์สินในบ้านไม่เสียหาย เจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องผู้เสียชีวิตมักดื่มสุรา อากาศหนาวนอนไม่ห่มผ้า และมีโรคประจำตัว ซึ่งพอสภาพอากาศหนาวจัดในตอนกลางคืน จึงทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน และเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต โดยจะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีในวันพรุ่งนี้

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นกลุ่มผู้ที่สูงอายุ และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวไม่ควรดื่มสุราและเสพของมึนเมา เพื่อคลายความหนาวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เลือดหมุนเวียนเร็วขึ้น รู้สึกเหมือนอุ่น แต่แท้จริงแล้วไม่ได้ทำให้ร่างกายอบอุ่น ประชาชนควรที่จะหาวิธีป้องกันตนเองจากภัยหนาว จัดหาเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ออกกำลังกาย และที่อยู่อาศัยใกล้เหมาะสม เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น