ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ปล่อยกุ้งใหญ่เขื่อนลำปาวเฉลิมพระเกียรติดันสู่จีไอสร้างรายได้สู่ชุมชน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พร้อมเล็งผลักดันเป็นแหล่งผลิตกุ้ง GI คุณภาพดี กระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับชุมชน

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณเขื่อนลำปาว บ้านหนองโน ม.3 ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีเปิดกรวยถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา และเป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) เฉลิมพระเกียรติ จํานวน 1,062,000 ตัว โดยมีนายกิตติภูมิชัย วงศ์สนิท นายอำเภอห้วยเม็ก นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน นายบุญธง เภาเจริญ ประมง จ.กาฬสินธุ์ นายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ นางสาววิสาขา ภารประดิษฐ์ รองนายก อบจ.กาฬสินธุ์ นางวิไลพร นิพัฒน์ รองนายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบจ.กาฬสินธุ์ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชน ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อบจ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับอบต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานประมง จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในชุมชน ที่ได้ตระหนักถึงความสําคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

ดังนั้นจึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพสัตว์น้ำและปศุสัตว์ โดยร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งในครั้งนี้ได้ร่วมกันปล่อยกุ้งก้ามกราม สัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ จํานวน 1,062,000 ตัว เพื่อเป็นแหล่งผลิตกุ้งใหญ่เขื่อนลำปาว และผลักดันเป็นกุ้ง GI คุณภาพดีและมีชื่อเสียง ซึ่งคุณสมบัติของกุ้งใหญ่เขื่อนลำปาว เปลือกบาง เนื้อแน่น รสชาติหวาน อร่อย เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ซึ่งทาง อบจ.กาฬสินธุ์ จะได้สนับสนุนโครงการต่อเนื่องอื่นๆ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท้องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความอยู่ดีกินดีมาสู่พี่น้องประชาชนต่อไป

ด้านนายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน กล่าวว่า บริเวณท้ายเขื่อนลำปาวเขต ต.หนองหิน มีทำเลที่กว้างกวาง เหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประมงและธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งนี้ อบต.หัวหินเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบริเวณนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว จึงได้ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดคิกออฟนำกุ้งก้ามกรามมาปล่อย เพื่อทำการเพาะเลี้ยงเป็นกุ้งใหญ่เขื่อนลำปาวต่อไป

นายอัครนันท์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประชาชนพื้นที่ ต.หัวหิน มีจุดเด่นตรงที่มีพื้นฐานในการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามเป็นอาชีพหลักอยู่แล้ว การปล่อยกุ้งก้ามกรามวันนี้ ที่นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาแล้ว ยังจะสามารถพัฒนาต่อยอด เพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพิ่มมูลค่าสัตว์น้ำด้านการประมงและการท่องเที่ยว เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติมีความหลากหลายทางชีวภาพความสมดุลและความยั่งยืนของสัตว์นํ้า และเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้เกษตรกรชาวประมงในพื้นที่ในอนาคต โดยกุ้งใหญ่เขื่อนลำปาวอายุ 2 ปี จะมีขนาด 3 ตัวต่อ กก. ซึ่งจะมีราคา ก.ก.ละ 500-800 บาททีเดียว