ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ เปิดฉายภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์เรื่อง 10+1 ส่งเสริม Soft Power ภาพยนตร์ของคนสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับ บริษัท วันเดอร์แสนด์ โปรดักชั่น จำกัด (WONDERLAND PRODUCTION CO.LTD) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมบูรณาการงานเปิดฉายภาพยนตร์ของคนสุรินทร์รอบปฐมฤกษ์ เรื่อง “สิบบวกหนึ่ง” (10+1) ภาพยนตร์ที่นำเสนอความน่ารักของช้าง วิถีชีวิตคนกับช้าง ตลอดจนศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่งดงามหลากหลาย และเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดสุรินทร์ ที่ดำเนินการสร้างโดย นางสาวเมริกา ชนะกิจชินชน อดีตนางสาวสุรินทร์

โดยรอบปฐมฤกษ์ เรื่อง “สิบบวกหนึ่ง” (10+1) ได้จัดฉายในวันที่ 5 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00-20.00 น. ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ สุรินทร์ ในรูปแบบงานการเดินพรมแดงไปดูหนังและการแต่งกายที่แสดงถึงความเป็นวิถีคนสุรินทร์ ผ้าไหมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญหาทางวัฒนธรรมของชาติ ในปี พ.ศ.2565 และเป็น 1 ใน 7 ลายที่ประกาศเปีนลายผ้าไหมของจังหวัดสุรินทร์ ในชื่องาน “โฮลทั้งสุรินทร์” เพื่อให้ชาวสุรินทร์ร่วมเป็นแรงผลักดันสำคัญ ให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกไปสู่สายตาของคนทั้งประเทศและคนทั่วโลก ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งของการจัดงานในครั้งนี้ จะร่วมนำไปบูรณะห้องน้ำโรงเรียนบ้านดงมัน ตำบลคอโค อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์และจัดซื้อรถพยาบาลช้าง

นางสาวเมริกา ชนะกิจชินชน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ของคนสุรินทร์ เรื่องนี้ กล่าวว่า 10+1 เป็นภาพยนต์ด้านวิถีวัฒนธรรมคนกับช้าง และวิถีวัฒนธรรมของชาวสุรินทร์ ในมุมมองของคนกับช้าง ซึ่งช้างเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่คนไทยและคนจังหวัดสุรินทร์มาช้านาน เป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการย่อมรับว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสุรินทร์เป็นสิ่งคู่กันมาอย่างยาวนาน ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากความรักความหลงใหลที่ตนเองมีต่อจังหวัดสุรินทร์ ในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งเรื่องของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเอง ความสวยงามในการถักทอผ้าไหมด้วยมือเปล่า และ ความน่ารักความผูกพันกันของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “ช้าง”

โดยการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้สถานที่ในจังหวัดสุรินทร์ อาทิ โรงเรียนบ้านดงมัน วนอุทยานพนมสวาย ช้างบ้านตากลาง ละพื้นที่ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” บ้านหนองบัว โดยใช้นักแสดงในชุมชน และนักแสดงรับเชิญในการเดินเรื่อง ถือว่าจะเป็น Soft Power ด้านภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้ชมอยากที่จะมาเที่ยวชมจังหวัดสุรินทร์มากยิ่งขึ้น