ข่าวอัพเดทรายวัน

กรมโยธาฯทุ่มงบกว่า 376 ล้านวางท่อระบายน้ำครอบคลุม 3 ตำบลแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในตัวเมืองบุรีรัมย์

กรมโยธาธิการทุ่มงบ 376,100,000 บาท สร้างระบบท่อระบายน้ำครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบลในเขตตัวเมืองบุรีรัมย์ แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก กำหนดแล้วเสร็จสิ้นเดือน ธ.ค.66 ขณะประชาชนเผยเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมมาเกือบ 20 ปี คาดหลังวางท่อระบายน้ำแล้วเสร็จจะบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 6 สิงหาคม 2566 กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดสรรงบประมาณ 376,100,000 บาท ดำเนินการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำหลัก ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลในเมือง , ตำบลอิสาณ และตำบลชุมเห็ด ในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทั้งในเขตเทศบาล และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งวันที่ 15 ก.ค.2564 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 31 ธ.ค.2566 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน ประกอบด้วย โดยจะมีการก่อสร้างระบบระบายน้ำ แยกเป็น งานวางท่อระบายน้ำ HDPE งานวางท่อ คลส.ชนิดท่อเหลี่ยม (BOX Culverts) งานวางท่อระบายน้ำ ค.ส.ล.ชนิดท่อกลม และงานรางระบายน้ำรูปต่างๆ 2.งานก่อสร้างอาคารอาคารชลศาสตร์ แยกเป็น งานอาคารดักขยะ 1 แห่ง งานอาคารน้ำทิ้งน้ำฝน 1 แห่ง งานอาคารน้ำล้น 1 แห่ง งานอาคารรับน้ำริมทางหลวง 3 แห่ง งานอาคารดักน้ำเสีย 3 แห่ง งานอาคารปากท่อ 1 แห่ง งานบ่อพักจุดตัด 3 แห่ง งานอาคารน้ำทิ้ง 3 แห่ง งานปรับปรุงร่องน้ำ 3 แห่ง และงานประตูระบายน้ำ ซึ่งคาดหวังว่าหากดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากผลกระทบน้ำท่วมซ้ำซากให้กับประชาชน และผู้ประกอบการได้อย่างยั่งยืน

ขณะนายธวัช ประชาชนในเขตเทศบาลที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซาก บอกว่า ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาน้ำท่วมถนนหน้าบ้านและทะลักเข้าไปในตัวบ้านเดือดร้อนมากว่า 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาทั้งเทศบาลและหน่วยงานต่างๆ ก็พยายามแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควรช่วงหน้าฝนก็ยังเกิดปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี ก็คาดหวังว่าหลังจากมีโครงการก่อสร้างวางระบบท่อระบายน้ำเป็นแบบบล็อกคอนเวริ์ดขนาดใหญ่ครั้งนี้ ก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืน