ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์คึกคักแข่งขันงมกุ้งก้ามกรามมือเปล่าชิงแชมป์ส่งเสริมท่องเที่ยว

มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมแข่งขันจับกุ้งก้ามกรามชิงแชมป์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 ตามโครงการมหกรรมเกษตรสร้างสรรค์ภูสิงห์ เพื่อเผยแพร่ความรู้และความก้าวหน้าทางการเกษตรและการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม สัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของจังหวัดกาฬสินธุ์ ต่อยอดไปสู่กุ้งก้ามกรามมาตรฐาน GI และส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัด นำนักเรียน นักศึกษาและประชาชนร่วมกิจกรรม พร้อมลงบ่อลุยจับเอง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

ที่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมเกษตรสร้างสรรค์ภูสิงห์ กิจกรรมงมกุ้งมือเปล่าในบ่อดินชิงแชมป์ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 โดยมี รศ.จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, รศ.ดร.กตัญญู แก้วหานาม ผู้ช่วยอธิการบดี ม.กาฬสินธุ์, ผศ.พิมพ์ลิขิต แก้วหานาม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ม.กาฬสินธุ์, นายสุนทร เสียงหวาน อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด จ.กาฬสินธุ์,พ.ต.อ.สมบัติ พรรณขาม ผกก.สอบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ , นางสายฝน เสียงหวาน ผู้แทนประมง จ.กาฬสินธุ์, นายนพกุล ปัญญาแก้ว รองปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยในการจัดกิจกรรมงมกุ้งก้ามกรามบ่อดินชิงแชมป์จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา สมัครร่วมแข่งขันจำนวน 30 คน กติกาการแข่งขันใช้มือเปล่างมและจับ ใช้เวลาแข่งขัน 30 นาที หลังหมดเวลาแข่งขันนำมาชั่งน้ำหนัก ใครจับได้มากกว่าเป็นผู้ชนะ กุ้งที่จับได้นำไปประกอบอาหารที่บ้านได้

อย่างไรก็ตามภายหลังพิธีเปิดนายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สร้างสีสันในการเปิดแข่งขัน โดยปล่อยกุ้งและหว่านแห จากนั้นได้ร่วมลงแข่งขันจับกุ้งด้วยในบ่อด้วย ท่ามกลางบรรดากองเชียร์ให้กำลังใจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก และสนุกสนานเป็นอย่างมาก

นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดโครงการมหกรรมเกษตรสร้างสรรค์ภูสิงห์ กิจกรรมงมกุ้งบ่อดินชิงแชมป์จ.กาฬสินธุ์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรอัจฉริยะที่ครบวงจร และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจใน จ.กาฬสินธุ์ จึงคาดหวังว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดให้ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตร มอบประสบการณ์ที่ดี ให้กับผู้เข้าร่วมกรรม โดยเฉพาะการพัฒนากุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ สู่มาตรฐาน Gi ตลอดทั้งเป็นการเปิดพื้นที่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมภูสิงห์ฯ ซึ่งมีบรรยากาศและทัศนียภาพที่สวยงาม ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และรอคอยการมาเยือนของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ด้าน ผศ.พิมพ์ลิขิต แก้วหานาม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ม.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการมหกรรมเกษตรสร้างสรรค์ภูสิงห์ กิจกรรมงมกุ้งบ่อดินชิงแชมป์ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลงานของแต่ละสาขาภายใต้หน่วยงานของสถาบันวิจัยและพัฒนา ในด้านการเรียน การสอน การวิจัย การบริการชุมชน และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ความรู้ทางการเกษตร ตลอดจนการสร้างความรู้มือในระหว่างหน่วยงานราชการต่างๆ และภาคเอกชน เช่นการจัดกิจกรรมงมกุ้งบ่อดินชิงแชมป์ จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาทางด้านการเกษตรในท้องถิ่น

ผศ.พิมพ์ลิขิตกล่าวอีกว่า โครงการมหกรรมเกษตรสร้างสรรค์ภูสิงห์ดังกล่าว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในเขตพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเผยแพร่ความรู้และความก้าวหน้าทางการเกษตรของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้แก่เกษตรและผู้เข้าร่วมงาน เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน จ.กาฬสินธุ์ และเป็นการส่งเสริมให้เกษตรมาแลกเปลี่ยนความรู้และความก้าวหน้าทางเกษตรกร