ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ประกาศภัยพิบัติแล้ว 11 อำเภอ หลังสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง พื้นที่เกษตรรับผลกระทบแล้วนับหมื่นไร่

วันที่ 7 ส.ค 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม จังหวัดนครพนม สภาวะอากาศทั่วไป มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย อาจเกิดสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งจากฝนที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จังหวัดนครพนมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติใน 11 อำเภอ ล่าสุดในพื้นที่อำเภอเมืองนครพนม พบมีพื้นที่ได้ความเสียหายทางการเกษตร การปศุสัตว์และประมงเป็นจำนวนมาก พยากรณ์อากาศบริเวณ จ.นครพนม มีฝนร้อยละ 80 ของพื้นที่ คาดหมายลักษณะอากาศในช่วงวันที่ 8-12 ส.ค. ร่องมรสุมพาพผ่านประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 ทางจังหวัดนครพนม โดย นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนมพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่พบปะผู้ได้รับผลกระทบเพื่อสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยมอบถุงยังชีพกับผู้ที่ได้ผลกระทบเบื้องต้น ในพื้นที่ 2 ตำบล ของอำเภอเมืองนครพนม โดยลงพื้นที่ตำบลโพธิ์ตาก พบมีผู้ได้รับผลกระทบ 568 ราย เนื้อที่ประมาณ 4,051 ไร่ และตำบลคำเตย มีผู้ได้รับผลกระทบ 183 ราย เนื้อที่ประมาณ 1,738 ไร่ รวมมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 751 ราย เนื้อที่ประมาณ 5,789 ไร่

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอีก 12 เซนติเมตร วัดได้ 9.32 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 12.00 เมตร เหลือที่ 2.68 ม. เท่านั้น