ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ระดับแม่น้ำโขงยังคงหนุนสูง ส่งผลให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายลงได้ นาข้าวนับหมื่นไร่ รอเน่าตาย

วันที่ 12 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำที่จังหวัดนครพนมยังคงน่าห่วง ถึงแม้ระดับน้ำโขงจะทรงตัว ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2566 วัดได้ 11.10 เมตรที่สถานีวัดน้ำเขตเทศบาลเมืองนครพนมซึ่งทรงตัวจากระดับเมื่อเย็นวานนี้ โดยกระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยวกราก พบว่าเศษไม้ และท่อนไม้ขนาดใหญ่จำนวนมากไหลมากับกระแสน้ำตลอดเวลา

โดยผลจากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะ 4 ถึง 5วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำในลำน้ำสาขาต่าง ๆ เช่นลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ลำน้ำทวย และห้วยกุดโดน ห้วยบ่อ ไหลระบายลงแม่น้ำโขงไม่ได้ น้ำยังคงเอ่อท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ลุ่ม ส่วนที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานต้นข้าวก็เริ่มเน่าเสียหายแล้ว คาดว่าหากระดับน้ำยังคงทรงตัวแบบนี้ อีกจะมีนาข้าวได้รับความเสียหายนับหมื่นไร่อย่างแน่นอน

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ออกประกาศอีกครั้งหนึ่ง แจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 12 ถึง15 สิงหาคมนี้ขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลันและ น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะมีขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้แก่บริเวณ จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดทุกวัน

โดยขณะนี้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนมได้เร่งสำรวจความเสียหายของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้วเพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป