ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่ากาฬสินธุ์ เต้น ส่ง ปปช. – ปปท. – สตง. สอบ 3 ผอ.ขายไม้พะยูงใน รร. ลั่นผิดฟันวินัย แพ่ง อาญา ให้ถึงที่สุด


ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เต้นสั่ง ปปช.- ปปท.- สตง. ลุยสอบ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ผอ.โรงเรียน และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ หลังร่วมกันขายไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี ตัดเหี้ยน 17 ต้น จากประมูลขาย 22 ต้นราคาแสนห้าหมื่นบาท ระบุเป็นพฤติการณ์ฝ่าฝืนข้อสั่งการจังหวัดที่มีคำสั่งห้ามตัดไม้ในวัด โรงเรียน สถานที่ราชการ พร้อมให้ดำเนินการทางวินัย แพ่ง และอาญาให้ถึงที่สุด ขณะที่ปัญหาไม้พะยูงล่องหนที่หน้าเสาธงเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด คาดตำรวจออกหมายจับในสัปดาห์หน้าทั้งขบวนการ ส่วนการติดตามที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ยังไปพบไม้พะยูงสวยงาม 25 ท่อน ประมูลแล้วในราคา 4 หมื่นบาท

จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่ามีบุคคลของรัฐไม่น้อยกว่า 6 คนเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ให้การปฏิเสธ ถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าของคดี แต่กลับมีปัญหาการตัดไม้พะยูงรายวัน ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี มีการเปิดให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น ในราคาหนึ่งแสนหน้าหมื่นบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2566 ที่จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหาไม้พะยูงของกลางหายที่หน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เข้าติดตามร่วมกับ พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ดำเนินการสางปัญหานี้ให้เรียบร้อย ซึ่งขณะนี้กรณีไม้พะยูงของกลางหายตำรวจทำสำนวนใกล้แล้วเสร็จที่มี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐและคนในพื้นที่มีส่วนร่วมซึ่งก็จะสามารถออกหมายจับได้ภายในสัปดาห์หน้า

ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาการตัดไม้พะยูง ภายในโรงเรียนคำไฮวิทยา ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ไปถึง 17 ต้น ซึ่งตนได้รับรายงานเบื้องต้นจากนายอำเภอหนองกุงศรี ทราบว่าเรื่องนี้ไปเกี่ยวพัน 3 ฝ่าย ที่อนุญาตกันเอง ประกอบด้วย 1.ผอ.โรงเรียนคำไฮวิทยา 2.ผอ.เขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และ 3. ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ อนุญาตให้ตัดเพื่อหาเงินเข้าหลวงนั้น


“กรณีนี้ ก่อนหน้าตั้งแต่มีปัญหาขโมยไม้ของกลาง ตนก็ได้มีข้อสั่งการเป็นหนังสือเวียนไปยังทุกหน่วยงานว่าให้ร่วมกันป้องกันปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง เน้นว่าหากพบต้องช่วยกันป้องกันและแจ้งเบาะแส แต่ในกรณีนี้ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อสั่งการที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแผนปฏิรูปประเทศในการเพิ่มจำนวนป่าไม้เพื่อลดปัญหา PM 2.5 แต่พบว่าการตัดไม้พะยูงที่โรงเรียนคำไฮวิทยานั้นสาเหตุเกิดจากฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทางธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ออกหนังสืออนุญาตให้พ่อค้าไม้พะยูงมาตัด ทั้งที่มีหนังสือข้อสั่งการทางจังหวัดห้ามตัดและมีการขนไม้พะยูงไปถึง 17 ต้น เต็มรถสิบล้อ ปรากฏเอกสารเป็นใบเสร็จรับเงินเพียง หนึ่งแสนห้าหมื่นกว่าบาท”

ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวระบุว่า เรื่องนี้จะทำให้กระจ่าง ได้มอบหมายให้ นายธวัชชัย รอดงาม ผวจ.กาฬสินธุ์ ดูแล พร้อมประสานไปยัง ปปช.- สตง.-ปปท. เข้าตรวจสอบ ที่จะให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งทางวินัย อาญาและทางแพ่ง ตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ส่วนปัญหาการตัดไม้พะยูง มีการวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วไป ในประเด็นไม้พะยูงของกลางหายและกรณีไม้พะยูงของโรงเรียนที่ถูกอนุญาตให้ตัดขาย ทั้งพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐกับราคาที่มีการจำหน่ายให้กับพ่อค้าไม้พะยูงในราคาที่ต่ำมาก

รายงานแจ้งว่า ในช่วงบ่ายของ วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ในการประชุมคณะกรรมการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ที่ห้องประชุมสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ มี นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุม มีนายไสว สะอาด ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ นายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดินกาฬสินธุ์ นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภาครัฐและเอกชน ในวาระการประชุม เป็นในส่วนของการประเมินราคาทรัพย์สินที่เป็นที่ดินในความรับผิดชอบของธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ แต่ไม่มีวาระของการประเมินทรัพย์สินอื่นใด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง อาคาร หรือต้นไม้ ซึ่งในช่วงหนึ่ง นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ได้ถามนายไสว สะอาด ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ว่า กรณีไม้พะยูงหายที่ ทต.อิตื้อ รู้ไหมว่าไม้ไปไหน? และหายได้อย่างไร นายไสวฯ ตอบว่าไม่ทราบ ไม่รู้ว่าพื้นที่เค้าทำยังไง?

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายไสว สะอาด ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ “ว่าหลังจากไม้พะยูงถูกลักลอบตัดและขนย้ายไปเก็บที่หน้าเสาธง ทต.อิตื้อ ก่อนหายไป มีความคืบหน้าถึงไหน” แต่นายไสวปฏิเสธที่จะให้คำตอบ อ้างว่าตนได้ชี้แจงกับอธิบดีแล้ว ทั้งนี้ หลังประชุมคณะกรรมการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ลงมาดูท่อนไม้พะยูงประมาณ 25 ท่อน ลักษณะสวยงาม ที่ถูกนำมาวางกองไว้ที่ด้านหลังสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ จากการถามเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ได้คำตอบสั้นๆว่า เป็นไม้ที่ถูกลักลอบตัดมาจากทางโน้น มีรถ 6 ล้อขนย้ายมาที่นี่ประมาณ 1 เดือนแล้ว ขณะที่นายไสว สะอาด เปิดเผยว่าไม้กองนี้ มีคนประเมินราคาไว้ 4 หมื่นบาท”

รายงานระบุว่า ไม้พะยูงสวยงามที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ นำมาเก็บไว้และกำลังดำเนินการประมูลนั้น ถูกขนย้ายมาจากโรงเรียนบ้านคำเชียงวัน ต.โนนแหลมทอง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยระบุว่าที่โรงเรียนแห่งนี้ ไม้พะยูงถูกคนร้ายลักลอบตัด 2 ครั้ง ครั้งแรกเดือน พ.ค.66 ถูกตัดไม้พะยูงไป 1 ต้น ต่อมาเดือน ก.ค.66 ถูกคนร้ายลักลอบเข้ามาตัด 2 ต้น ขนย้ายไป 1 ต้น อีกต้นตัดไม่ขาด ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุและตรวจยึด ก่อนตัดทอนเป็นท่อน มาเก็บไว้ที่ด้านหลังสำนักงานธนารักษ์ฯ ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในสถานศึกษา ยังมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 เวลา 02.00 น. เกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง 2 ต้น ที่โรงเรียนบ้านหนองจิก ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม และวันที่ 17 ส.ค.66 คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในที่โรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม ต.เชียงชืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ตรวจยึดจำนวน 10 ท่อน จากนั้นนำของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มค.1(บรบือ)

สำหรับปัญหาการตัดไม้พะยูงในพื้นที่โรงเรียนคำไฮวิทยานั้น ประชาชนยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงความถูกต้องในการตัดไม้พะยูง แม้ว่าทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ได้อ้างเหตุระเบียบพัสดุ แต่พบว่าพื้นที่ไม้พะยูงในโรงเรียนนั้น อยู่ห่างไกลตัวอาคารและเป็นพื้นที่ป่าที่ควรอนุรักษ์ จึงถูกมองว่ามีความเหมาะสมในการตัดไม้พะยูงตามเหตุพัสดุหรือไม่ อีกทั้งด้านราคาขายกับนายหน้าค้าไม้ ราคาไม้พะยูงก็ถูกตีราคาที่ต่ำเทียบเท่าไม้ยูคา จึงต้องการให้มีการตรวจสอบให้ถึงที่สุด