ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรจัดแข่งขันรถซาเล้งฟื้นฟูทรัพยากรป่าชุมชน

จังหวัดยโสธรมีการจัดการจัดแข่งขันรถซาเล้งและรถจักรยานยนต์ตลาดภายในงานแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบากคำเสือโขเอ็นดูโร่ 2023 จังหวัดยโสธร เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมและเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนฟื้นฟูทรัพยากรป่าชุมชนให้มีความสมบูรณ์ได้พัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ รวมทั้งสำรวจเส้นทางเพื่อพัฒนาปรับปรุงแนวกันไฟป่า และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าชุมชนที่ยั่งยืน

ที่บริเวณหนองน้ำสาธารณะคำเสือโข บ้านหนองเม็ก ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นางสุภาพร สลับศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต 1 พรรค ไทยสร้างไทย เป็นประธานเปิดงานแข่งขันจักรยานยนต์วิบาก คำเสือโข เอ็นดูโร่ 2023 ภายใต้โครงการกิจกรรมท่องเที่ยวสำรวจเส้นทางธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ป่าชุมชน โดย นายเอกอุกฤษฏ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ ร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนในตำบลทุ่งแต้ และผู้นำชุมชนในตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้คนในชุมชนร่วมกันหวงแหน และรักษาพื้นที่ป่าชุมชนให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่คู่ชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ป่าชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป

ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีการแข่งขันจักรยานยนต์วิบากและเจ็ทสกีแล้วไฮไลด์ที่สำคัญที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจคือการแข่งขันรถซาเล้งและรถจักรยานยนต์ตลาด เพราะในพื้นที่มักจะมีประชาชนที่ใช้รถซาเล้งและรถจักรยานยนต์ในการสัญจรไปมาเข้าป่าหาของป่าไปเป็นอาหารหรือจำหน่ายเป็นรายได้และเดินทางไปตลาดเป็นประจำอยู่แล้วและที่สำคัญเพื่อให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสร้างความสนุกสนานเกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชนอีกด้วย โดยมีชาวบ้านทั้งในตำบลทุ่งแต้และตำบลใกล้เคียงส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้กว่า 10 ทีม เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 7,000 บาท สำหรับกติกาในการแข่งขันทั้งรถซาเล้งและรถจักรยานยนต์ตลาดจะต้องมีคนนั่งซ้อนท้ายไปด้วย 1 คน โดยคู่เปิดสนามได้รับเกียรติจาก นางสุภาพร สลับศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต 1 พรรค ไทยสร้างไทย ร่วมลงสนามร่วมกับคณะผู้บริหารของเทศบาลตำบลทุ่งแต้ ท่ามกลางกองเชียร์และชาวบ้านที่ไปร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

นายเอกอุกฤษฏ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ กล่าวว่า ในพื้นที่ของตำบลทุ่งแต้มีพื้นที่ป่าเป็นป่าชุมชนที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดเป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ของชาวบ้านโดยเฉพาะเห็ด ชาวบ้านในชุมชนและละแวกใกล้เคียง แม้จากต่างจังหวัด ก็ยังมาเก็บเห็ดในบริเวณป่าแห่งนี้ และบริเวณป่าชุมชนบ้านหนองเม็กหมู่ 6 จะมีหนองน้ำสาธารณะชื่อหนองคำเสือโข ลึกประมาณ 2 เมตร บริเวณพื้นที่รอบหนองน้ำจะเป็นพื้นดินร่วนปนทราย และทุ่งหญ้ากว้าง เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศทางธรรมชาติ เนื่องจากในปัจจุบันการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าชุมชนของคนในชุมชน ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้อย่างระมัดระวัง อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป่าซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากร แหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้และยังเป็นดัชนีวัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศในท้องถิ่น จึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดการป่าชุมชน และจัดทำแผนจัดการป่าชุมชนขึ้น เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ฟื้นฟูพื้นที่ ป่าชุมชน เสริมสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในการจัดการป่าชุมชน การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติในป่าชุมชนอย่างสมดุลและยั่งยืน ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้คนในชุมชนร่วมกันหวงแหน และรักษาพื้นที่ป่าชุมชนให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่คู่ชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ป่าชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ป่าชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป