ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์แก๊งมอดไม้สุดเหิมท้าทายอำนาจรัฐบุกตัดไม้พะยูงโรงเรียนเดือนเดียว3รอบ

แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์สุดเหิมท้าทายอำนาจรัฐ บุกตัดไม้พะยูงอีก 1 ต้น ในโรงเรียนห้วยเม็กวิทยา อ.ห้วยเม็ก เป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนสิงหาคม ชาวบ้านมั่นใจมีใบสั่งตัดตามออเดอร์นายทุน เผยต้นไม้พะยูงสูงใหญ่ปลูกมากกว่า 50 ปี แฉแอบมาตัดตอนเวลาตีหนึ่งทั้งที่ติดถนนใหญ่และใกล้ศูนย์ราชการของอำเภอ ด้านผู้ว่าสุดเดือดลงพื้นที่เองสอบเอง ขณะที่ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ จัดทีมเฉพาะกิจตรวจวงจรปิดไล่ล่าขบวนการมอดไม้

กรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค.66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่ามีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28-56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจส่งความผิด 8 เจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวขายไม้พะยูง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของไม้พะยูง ซึ่งถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด ซึ่งเป็นไม้ของโรงเรียนที่อยู่ติดถนน เป็นต้นไม้พะยูงสูงใหญ่ ถูกตัดบริเวณใกล้โคนต้น ขาดทับสายไฟฟ้า

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าในช่วงเวลาตีหนึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังกระหึมกึกก้องกังวาน และได้ยินเสียต้นไม้ล้ม จากนั้นไฟฟ้าดับ ที่คาดว่าแก๊งมอดไม้พยามที่จะขนย้ายแต่เนื่องจากมีกระแสไฟฟ้าจึงพากันหลบนี้ จนมาในช่วงเช้าชาวบ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้ามาตรวจสอบ

การลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดขึ้นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนสิงหาคม โดยครั้งแรกเป็นการลักลอบตัดในเขต อ.ยางตลาด มีการนำของกลางไปเก็บไว้ที่หน้าเสาธงสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ แต่ของกลางถูกขโมยไป ครั้งที่สอง เป็นการประมูลขายให้กับนายหน้า ที่โรงเรียคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น 2 ตอ อ้างขายเอาเงินเข้าหลวงในราคา 153,000 บาท เป็นการฝ่าฝืนข้อสั่งการของทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และฝ่าฝืนคำสั่งของกรมธนารักษ์ ที่มีการตั้งกรรมการสอบและองค์กรอิสระประกอบด้วย ปปช.-ปปท.- สตง กำลังทำการสอบสวนเอาผิดทางแพ่ง อาญา รวมถึงต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องก็กำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดทางวินัย และล่าสุดเกิดขึ้นที่โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก ถูกตัด 1 ต้น ต่อเนื่องถือว่าเป็นการท้าทายกฎหมายเป็นอย่างมาก

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากรายงานทราบว่าต้นไม้พะยูงของโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ถูกตัดไป 1 ต้น แต่เชื่อว่าต้นไม้พะยูงล้มไปพาดสายไฟแก๊งมอดไม้จึงไม่สามารถนำไปได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ถือว่าแก๊งมอดไม้ไม่เกรงกลัวกฏหมาย ทั้งที่มีการตรวจสอบดำเนินการในทุกพื้นที่ รวมไปถึงการติดตามตัวผู้กระทำผิด ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้แจ้งเบาะแสของแก๊งมอดไม้ในพื้นที่และร่วมกันป้องกันไม้พะยูง และในขณะนี้ได้ทำหนังสือสั่งการให้ทุกอำเภอร่วมกับตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามป้องกันการตัดไม้พะยูงด้วยความเข็มงวดมากยิ่งขึ้น

ด้าน พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การติดตามตัวคนร้ายได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อไล่ล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดี โดยให้เน้นไปเจาะกลุ่มผู้ที่มีอาชีพทำไม้ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งก็จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าตั้งแต่มีการตัดไม้พะยูงในพื้นที่กาฬสินธุ์ แทบจะไม่เคยจับแก๊งมอดไม้ได้ ยิ่งทำให้ชาวบ้านมั่นใจว่าเป็นการตัดตามออเดอร์ใบสั่งนายทุน เพราะเมื่อมีการตัดก็จะมีการนำของกลางมาประมูลขายให้กับพ่อค้าไม้ ซึ่งก็กลายเป็นว่าพ่อค้าไม้ประมูลไม้ในราคาถูกและมีเอกสารถูกต้องตามกฏหมายสามารถนำไม้ที่ผ่านการประมูลสามารถนำไม้ส่งออกไปให้พ่อค้าชาวจีนได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จึงอยากให้หน่วยงานส่วนกลางโดยเฉพาะ กรมธนารักษ์ ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงมาตรวจสอบการประมูลไม้ของกลางย้อนหลังไม่ใช่เฉพาะจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่อีกหลายจังหวัดในภาคอีสานก็เชื่อว่าเป็นลักษณะเดียวกัน