ข่าวอัพเดทรายวัน

ผวจ.นครพนม มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วม กระทบแล้วกว่า 20 ครัวเรือน

วันที่ 1 กันยายน 2565 ที่จังหวัดนครพนม สถานการณ์น้ำอูน เอ่อล้นท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนต้องรีบขนย้ายสิ่งของ รถยนต์ และเครื่องจักรทางการเกษตร ไว้บนที่สูงเพื่อหนีน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว แม้พื้นที่จังหวัดนครพนมจะไม่มีฝนตกต่อเนื่อง แต่มวลน้ำจากที่อื่นได้ไหลสมทบมายังลำน้ำอูน ประกอบกับแม่น้ำโขงได้หนุนเข้าลำน้ำสงคราม ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำอูนเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ประชาชนที่ใกล้บริเวณดังกล่าวต้องรีบขนย้ายสิ่งของต่าง ๆ ไปไว้บนที่สูง ขณะที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 สกลนคร และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม เข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือโดยการนำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ เข้าขนย้ายสิ่งของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พื้นที่น้ำท่วมประมาณ กว่า 2 พันไร่ ชาวบ้านเดือนร้อน 20 ครัวเรือน

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยวานที่เกี่ยวได้นำถุงยังชีพ จำนวน 20 ชุด เข้าช่วยเหลือในเยื้องต้นและได้สอบถามความเป็นอยู่ ของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้เพื่อจะหาทางช่วยเหลือต่อไป

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า หลังจากได้ทราบข่าวพี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ก็ได้ประสานกับหลายฝ่ายทั้งชลประทาน เกษตรจังหวัดนครพนม แล้วลงมาดูสภาพพื้นที่แล้วจะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้ช่วยผลักดันน้ำที่ท่วมให้ลดลงเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป