ข่าวอัพเดทรายวัน

“บุญลือ” ป.กมธ.กีฬา ร่วมอาลัย มานะ แพร่พันธุ์ อดีต บก.บ้านเมือง เผยอดีตเคยเป็นคอลัมน์นิตย์ใช้นามปากกา”วังปารุส”


กทม – เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 15.00 น. ที่เมรุวัดเสมียนนารี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานฌาปนกิจศพ นายมานะ แพร่พันธุ์ อายุ 93 ปี บุตรชายของ พ่อโชติ แพร่พันธุ์ นักเขียนนวนิยายผู้ชนะสิบทิศ ผู้ก่อตั้งและอดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บ้านเมือง โดยมี ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.จ.ราชบุรี เขต 5 และ อดีตนักการเมือง นักการเมือง อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโส ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักไปร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางบรรยากาศที่โคกเศร้าจากการสูญเสียนักหนังสือพิมพ์รุ่นใหญ่

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบข่าวรู้สึกเสียใจมาก เพราะ บก.มานะ ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ให้โอกาสตนในช่วงที่ทำงานข่าว ซึ่ง ในพิธีสวดพระอภิธรรมคืนที่สองตนกับ “พี่เด็จ” นายเผด็จ ภูรีปติภาณ หรือ พญาไม้ คอลัมน์นิตย์รุ่นใหญ่ ได้เข้าไปเป็นประธานร่วมในการสวดพระอภิธรรม และส่วนใหญ่จะมีนักการเมือง อดีตนักการเมืองและคนในวงการน้ำหมึกเข้าร่วมพิธีพระอภิธรรม

“ส่วนตัว บก.มานะ นั้น ถือเป็นบุคคลที่ให้โอกาสตนได้เป็นนักข่าวอีกครั้ง เพราะที่รู้กันว่า ปี 2534 หลังพฤษภาทมิฬ จะบอกว่าเป็นยุคของ น.ส.พ.ข่าวสด กรุแตก มีการกระจายตัวของนักข่าวสายน้ำหมึก จึงทำให้ น.ส.พ.บ้านเมือง ได้แจ้งเกิดโดย บก.มานะ ซึ่ง ท่านก็ได้รับผมเข้าทำงาน ตำแหน่งนักข่าวตระเวน สายอาชญากรรม ตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน บก.มานะ ได้สอนแนวทางและวิธีคิดและหลักการทำงานให้เป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต กตัญญูรู้คุณ ให้เป็นที่พึ่งของประชาชน จนได้รับความไว้วางใจพร้อมผลักดันให้ตนเขียนข่าวคอลัมน์ข่าวสังคมตำรวจใช้นามปากกาว่า “วังปารุส” จากนั้นราวๆปี 2538 ตนก็ได้ออกจาก น.ส.พ.บ้านเมือง ไปสมัคร ส.จ.ราชบุรีและก็ทำงานการเมืองมาจนถึงปัจจุบัน”

ดร.บุญลือ กล่าวว่า การจากไปของ บก.มานะ แพร่พันธุ์ อดีต บก.น.ส.พ.บ้านเมือง ส่วนตัวจึงถือเป็นความสูญเสียนักหนังสือพิมพ์รุ่นใหญ่ ที่เคยให้โอกาส นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาฝึกทำงานหรือทำข่าวในการตีแผ่สังคม และถือว่าเสียคัมภีรย์ในการทำข่าวเพราะ บก.มานะ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการทำงานสูงสามารถวิเคราะห์และมองสถานการณ์เหตุบ้าน การเมืองได้เป็นอย่างดีและวันนี้ตนก็ตั้ง นายไม้จริง แพร่พันธ์ บุตรชายคนเดียวของ บก.มานะ แพร่พันธ์ มาเป็นเลขานุการ กมธ.กีฬา