เกิดเหตุระทึก ไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาสหนีไฟกลางดึก

เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดหนองไหลวนาราม ตำบลนาจารย์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ขณะจำวัดวอดทั้งหลัง ต้องหนีฝ่ากองไฟกลางดึกออกขอความช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุไฟไหม้กุฏิพระภายในวัดหนองไหลวนาราม บ้านแก่งนาขาม หมู่ที่ 5 ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลนาจารย์ เทศบาลตำบลภูปอ และอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบ

โดยที่เกิดเหตุเป็นกุฏิสองชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน ซึ่งเป็นกุฏิของพระบุญช่วย ปัญญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดหนองไหลวนาราม จากการตรวจสอบพบต้นเพลิงมาจากบริเวณห้องเก็บของ บริเวณชั้นสองของกุฏิ ซึ่งเพลิงกำลังลุกไหม้กุฏิอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมรถดับเพลิงจำนวน 5 คัน เข้าระงับเพลิงใช้เวลากว่า 30 นาทีเพลิงจึงสงบ แต่กุฏิก็ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง

จากการสอบถามพระบุญช่วย ปัญญาวชิโร อายุ 53 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองไหลวนาราม กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้ประกอบกิจสงฆ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งระหว่างจะจำวัด ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอยู่บริเวณห้องเก็บของภายในกุฏิชั้นสอง จากนั้นก็มีเพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งภายในห้องดังกล่าวมีหมอน อาอาสนะ พระเครื่องเก่าแก และสิ่งของเครื่องใช้ทำให้เป็นเชื้อไฟอย่างดี เพลิงจึงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงเสียหายทั้งหมด เจ้าอาวาสได้เอาชีวิตโดยรีบฝ่ากองเพลิงออกมาจากกุฎิ และได้ไปขอความช่วยเหลือพระลูกวัด ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่มาช่วยดับเพลิง

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่าสาเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป