ข่าวอัพเดทรายวัน

สสว.ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดอบรมยกระดับผู้ประกอบการรายย่อย เข้าสู่ SMEs เพิ่มความรู้และสร้างทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลในการประกอบการ เพื่อตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 มี.ค.65 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดโครงการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อย (MSME Step Up) ปีงบประมาณ 2565 “ปั้นยอดออนไลน์ให้ปังด้วย Facebook และรวยแบบจุก ๆ ด้วย Line OA” จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หวังยกระดับไมโครเอสเอ็มอีภาคอีสานให้มีความรู้และสร้างทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลในการประกอบการ เพื่อตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล คาดสร้างรายได้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 30 ล้านบาท โดยมี รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผอ.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME), รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการรายย่อย เข้าร่วมอบรม ภายใต้มาตรการโควิด-19 อย่างเข้มงวด

รศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สสว. เปิดเผยว่า โครงการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อย MSME Step Up มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยให้ความรู้และสร้างทักษะในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการประกอบธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการปรับตัวสู่ธุรกิจในยุคดิจิทัล ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการรายย่อย
“นอกจากกิจกรรมหลักที่ดำเนินการในด้านการส่งเสริมทักษะต่างๆ แล้ว จะผลักดันให้กลุ่มเป้าหมายเข้าสู่ระบบของภาครัฐให้เพิ่มมากขึ้น เช่น การจดทะเบียนการค้า การจดทะเบียน DBD Registered เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงมาตรการและความช่วยเหลือต่างๆ ของภาครัฐได้รวดเร็วขึ้น สะดวกขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป”

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มียุทธศาสตร์การสนับสนุนศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการของจังหวัด โดยเฉพาะการพัฒนาช่องทางตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ SME จังหวัดขอนแก่น และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของจังหวัดขอนแก่น ตามกรอบการพัฒนา ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ควบคู่กับการท่องเที่ยวชุมชนและเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเมืองหลัก เมืองรอง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งและยั่งยืน