ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ห้ามเผาเด็ดขาด ป้องกันมลพิษทางอากาศสาเหตุเกิดฝุ่นละออง PM 2.5

มุกดาหาร – เทศบาลเมืองมุกดาหาร ออกประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ป้องกันมลพิษทางอากาศ สาเหตุเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ฝ่าฝืนมีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกและปรับ

วันที่ 6 เมษายน 2565 ด้วยสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในประเทศไทย ปัจจุบันมีค่าเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในหลายพื้นที่ ประกอบกับ ในฤดูหนาวต่อฤดูแล้งระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษาขน ของทุกปี พื้นที่เกือบทุกภาคของประเทศไทยมักประสบกับปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการ เผาวัสดุทางการเกษตร เนื่องจากเป็นฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อปลูกพืชผล ทางการเกษตร จึงทำให้เกิดปัญหาการเผาวัสดุทางการเกษตรในหลายๆ พื้นที่ ก่อให้เกิดมลพิษ หมอกควัน ส่งผลกระทบต่อการคำรงชีวิตและสุขอนามัยของประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและป้องกัน ไม่ให้เกิดความเสียหาย จากเผาวัสดุทางการเกษตร วัชพืช ขยะมูลฝอย และการเผาในที่ โล่งอื่นๆ ทุกกรณีดังกล่าว และเป็นการสร้างการส่วนร่วมของประชาชน ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง ในพื้นที่ วิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้อง และการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ให้ราษฎร ได้มีในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ไฟป่าและหมอกควัน จึงขอความร่วมมือประชาชนชาวเทศบาลเมืองมุกดาหาร

ด้าน นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้มอบหมายให้ นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ ตามชุมชนทั้ง 41 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร หากพบมีการกระทำความผิด เช่น มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ การก่อให้เกิดเพลิงไหม้ เช่น การเผาอ้อย ฟางข้าว เผาป่า เผาขยะ หรือวัตถุต่างๆ ในที่โล่ง จะต้องมีความผิด ทางเจ้าหน้าที่จะลงไปดำเนินการจับกุมตามกฎหมาย จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในเขตเทศเมืองมุกดาหาร งดเผาวัสดุทางการเกษตร วัชพืช ขยะมูลฝอย ในที่โล่งในทุกกรณี

ต่อมา นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการเผาหญ้าลามไปหาเถียงนาในเขตชุมชนนาโปใหญ่ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พบไฟกำลังลุกไหม้เถียงนา แล้วลามไปไหม้หญ้าลามเป็นบริเวณกว้าง ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดับไฟที่ไหม้บริเวณดังกล่าว จนไฟดับสงบลง
นอกจากนี้ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร มีชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะชุมชนหินเรือ บริเวณหน้าโรงเรียนศรีบุญเรือง ได้มีการเผาขยะ เผาเศษกิ่งไม้เป็นประจำ ในช่วงเวลา 04.00 น ถึง 06.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวบ้านนอนพักผ่อน มีกลิ่นควันไฟจากการเผา เข้าไปในห้องนอน และห้องที่ติดแอร์ ทำให้หายใจไม่ออก ( เปรียบเหมือนว่าจุดไฟในเตาแล้วนำเข้าไปในรถเก๋ง ทำให้หายใจไม่ออก ทำให้เสียชีวิต ) จึงอยากขอเตือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ห้ามเผาขยะ ห้ามเผาวัชพืชต่าง ๆ โดยเด็ดขาด ป้องกันมลพิษทางอากาศ สาเหตุเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ถ้าบุคคลใดฝ่าฝืนมีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกและปรับอีกด้วย