ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร กศน ยกระดับคุณภาพการศึกษา ยกกำลัง 3

มุกดาหาร – กศน.จังหวัดมุกดาหาร จัดโครงการบ้านวิชาการ Open House สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา ยกกำลัง 3 ภายใต้หลักการ กศน.เพื่อประชาชน “ ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ “ ตลอดจนได้มอบความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระให้กับผู้ปกครองของนักศึกษา อายุไม่เกิน 18 ปี กำลังศึกษาในระดับขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมาย 2,107 ราย รายละ 2,000 บาท จากสถานศึกษาในสังกัดจำนวน 8 แห่ง

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 65 ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์ สำนักงาน กศน. จังหวัดมุกดาหาร นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขตที่ 11 เป็นประธานเปิดโครงการเปิดบ้านวิชาการ Open House สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา ยกกำลัง 3 โดยมีนายสมเจตน์ สวาศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย ผอ.กศน.อำเภอ , บุคลากรทางการศึกษา ,บุคลากรในสำนักงาน กศน. และนักเรียน เข้าร่วมในครั้งนี้ประมาณ 200 คน ภายใต้มาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยในช่วงเช้าพิธีเจริญพระพุทธมนต์ นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป จากวัดบรรพตมโนรมย์ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จากนั้นถวายจตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำรับพร เสร็จพิธี

นายสมเจตน์ สวาศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สำนักงาน กศน. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจหลักตามแผนพัฒนาประเทศ และนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ที่คำนึงถึงหลักการบริหารจัดการทั้งในเรื่องหลักธรรมาภิบาล หลักการกระจายอำนาจ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ และปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร การสร้างบรรยากาศในการทำงานและการเรียนรู้ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรด้านการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพโดยเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาชั้นพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัย อันจะนำไปสู่การสร้างโอกาส การยกระดับคุณภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับริการ

ผอ.กศน.จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า ซึ่งสำนักงาน กศน.ได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้ หลักการ กศน. เพื่อประชาชน “ก้าวใหม่ : ก้าวแห่งคุณภาพ” เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย จุดเน้น สำนักงาน กศน.ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ดังนั้น สำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ยกกำลัง 3 ได้แก่ ด้านข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคุณภาพ, ด้านสถานศึกษา/กศน.ตำบลคุณภาพ และ ด้านผู้เรียน/ผู้รับบริการคุณภาพ จากเหตุผลดังกล่าวสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร จึงได้ดำเนินโครงการเปิดบ้านวิชาการ Open house สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา ยกกำลัง 3 โดยมีการนำเสนอผลการดำเนินงาน Best Practice 2 กิจกรรมดังนี้ 1) “1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพ” 2) นำเสนอนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนครู กศน.ตำบล และสืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทา ภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 16 โดยเป็นการให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระให้กับผู้ปกครองของนักศึกษา อายุไม่เกิน 18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร มีจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 2,107 คน จำนวนเงินงบประมาณ 4,214,000 บาท ในโอกาสนี้จะขอเรียนเชิญท่านได้มอบเงินตามโครงการดังกล่าวแก่ตัวแทนนักศึกษา จากสถานศึกษาในสังกัด จำนวน 8 แห่ง และมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติบุคลากรสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร เยี่ยมชมนิทรรศการ Best Practice “1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพ” นำเสนอนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนครู กศน.ตำบล

ด้านนายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขตที่ 11 กล่าวว่า สำนักงาน กศน.เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจการจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจหลักตามแผนพัฒนาประเทศ และนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ โดยคาดหวังว่าผู้เรียนทุกช่วงวัยจะได้รับการพัฒนาในทุกมิติเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ และมีความพร้อมร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เนื่องจากในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งต้องทำให้ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนชีวิตให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal จึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการให้มีความปลอดภัยทั้งต่อผู้เรียน ข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอชื่นชมในการทำงานของบุคลากร กศน.ทุกคนที่ทุ่มเท อุทิศเวลา และปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบต่อตนเอง องค์กร โดยสร้างความเชื่อมั่น ไว้วางใจให้กับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนและประชาชน และสามารถทำงานโดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขตที่ 11 กล่าวเพิ่มอีกว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการตอนนี้โครงการเสริมสร้างความเสมอภาค และความเท่าเทียมกับทางการศึกษา โดยท่านตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้หน่วยงานสถานศึกษาในสังกัด ได้ร่วมกันดำเนินการค้นหาติดตามเด็กนักเรียน ที่หลุดระบบการศึกษา และออกกลางครัน ให้กลับมาโรงเรียน ภายใต้ชื่อโครงการ “ พาน้องกลับมาเรียน ” ซึ่งในส่วน กศน.จังหวัดมุกดาหาร มีดครงการรวมทั้งโครงการ กศน.ปักหมดผู้พิการ ช่วงอายุ 0-18 ปี และ 18 ปีขึ้นไป ส่วนที่ 2 โรงเรียนคุณภาพการศึกษา นโยบายที่ 3 คือโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรี มีอาชีพ ในส่วนของสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 140 กว่าคน รวมทั้งคนพิการ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระบบสถานศึกษา ติดตามอยู่ประมาณ 250 คน คือนโยบายของท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่มอบหมายหน่วยงานสถานศึกษาในสังกัด

อีกส่วนหนึ่งต้องขอขอบคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้กรุณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับเด็กนักเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งในระบบได้จ่ายเงินเยียวยารายละ 2,000 บาท ส่วนสำนักงาน กศน.ได้รับงบประมาณเพิ่มเติมทั่วประเทศประมาร 200,000 กว่าคน ในส่วนของ กศน.จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 2,000 คน คนละ 2,000 บาท นักเรียนจะได้ใช้เรียนทางไกล เช่น เป็นค่าเติม Internet ค่าหามือถือ หาสมาร์ทโฟน จะได้ใช้เงินจำนวนนี้เพื่อจัดการเรียนต่อไป

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังมีพิธีมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติบุคลากร สังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร และอวยพรวันปีใหม่ไทย ( วันสงกรานต์ ) แก่ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดมุกดาหาร ผอ.กศน.อำเภอ , บุคลากรใน กศน.นักเรียน และผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย