ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ขึ้นภูสิงห์ 654 ขั้น ถวายผ้าอังสะมงคลสงกรานต์

พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีแห่ผ้าอังสะ ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ที่วัดพุทธาวาสภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ที่ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ โดยเป็นผ้าประจำฤดูร้อนรับสงกรานต์ ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในการเชิญผ้าอังสะแห่ถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ประจำปี 2565 โดยนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ร่วมพิธีแห่ผ้าอังสะ ผ้าฤดูร้อน ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูสิงห์ บนลานธรรมมรรค 8 ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 346 เมตร เป็นการจัดกิจกรรมภายใต้การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการของทางวัด โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องสวมแมสก์ เว้นระยะห่าง 2 เมตร และต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

โดยพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้นำพุทธศาสนิกชน กล่าวคำถวายผ้าอังสะก่อนจะทำพิธีเปลี่ยนผ้าอังสะ ผ้าฤดูร้อน ประจำปี 2565 หรือผ้าสงกรานต์ ที่ได้ปฏิบัติต่อเนื่องมายาวนานกว่า 20 ปี ในการห่มผ้าอังสะ พุทธศาสนิกชนจะร่วมกันจับชายผ้าค่อยๆ ปล่อยขึ้นไปจนเต็มองค์ ในรอบ 1 ปี จะทำพิธีเปลี่ยนผ้าอังสะ 3 ครั้ง แต่จะมีผ้าประจำฤดูร้อนเท่านั้น ที่จะแห่จากบันไดสวรรค์ มายังยอดเขาภูสิงห์ โดยผ้าอังสะต้องใช้ผ้าทั้งหมด 70 เมตร เป็นผ้าเนื้อดี ตัดเย็บอย่างปราณีต จากนั้นได้นำพุทธศาสนิกชนสรงน้ำร่วมเวียนรอบองค์พระพุทธปฏิมากรฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ ขอให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 และเศรษฐกิจในช่วงนี้ดีขึ้นโดยเร็ว

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่าสำหรับพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 10.5 เมตร สูง 17 เมตร เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2510 โดยนายบุรี พรหมลักขโณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สมัยนั้น ซึ่งได้นิมนต์พระเกจิแห่งอีสานชื่อดังหลายรูปในยุคนั้นมาอธิษฐานจิต โดยการสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่บนยอดเขาภูสิงห์ ด้วยอยากปลอบขวัญให้กำลังใจชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวอำเภอสหัสขันธ์ ที่ได้อพยพย้ายถิ่นฐานมาตั้งเมืองใหม่ จากบ้านคำคา ตำบลโนนศิลา มาที่โคกป่าภูสิงห์ หรือตำบลโนนบุรี ในปัจจุบัน พระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล จึงเป็นพระพุทธรูปประจำอำเภอสหัสขันธ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนสหัสขันธ์ และภูสิงห์ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวตลอดทั้งปี และมีงานประเพณีประจำปีที่สำคัญคือตักบาตรเทโวโรหณะ งานสงกรานต์ และสวดมนต์ข้ามปีบนยอดเขาภูสิงห์