ข่าวอัพเดทรายวัน

มนพร รองเลขาธิการ พท.แจงตั้งตัวแทนเขต 4 ไม่เกี่ยวกับว่าที่ผู้สมัคร

นครพนม ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.เขต 2 นครพนม รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แจง กรณี ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.เขต 4 นครพนม เผยน้อยใจผ่านสื่อ มีการตั้งตัวแทนประจำจังหวัดซ้ำซ้อนไม่แจ้ง ส.ส.พื้นที่ ด้าน ดร.มนพร ยันทำตามระเบียบ กกต.หลังสำนักงานสาขาพรรคเดิม ไม่ต่อสมาชิก พรรครายปี ห่วงขัดกฎหมาย ปัดไม่เกี่ยววางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ต้องรอมติพรรคเพื่อไทยสรุปอีกครั้ง เท่านั้น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณี มี นายไสว พลชัย ตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.นาแก อ.วังยาง และ อ.ปลาปาก ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อว่า นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ยอมรับน้อยใจเกี่ยวกับ กรณี มีการเปิดประชุมเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 ณ บ้านเลขที่ 222 หมู่ 13 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านของ ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีต นายก อบจ.นครพนม และเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทำให้ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย มองว่าเป็นการจัดตั้ง ตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนครพนม ซ้ำซ้อน และเป็นการเสนอวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ในสมัยหน้า ทั้งที่ตน ยังดำรงตำแหน่ง ส.ส.นครพนม เขต 4 พร้อมระบุว่า ทางผู้ดำเนินการไม่มีการแจ้งให้ทราบ

ล่าสุดทางด้าน ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังทราบข้อมูลจากสื่อ ตนในฐานะรองเลขาธิการพรรคขอยืนยันว่า การเปิดประชุม เลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 นั้น เป็นไปตามระเบียบกฎหมายของ กกต.สืบเนื่องจาก ทางพรรคมีการตรวจสอบแล้วพบว่า สำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขต 4 ประกอบด้วย อ.นาแก อ.วังยาง และ อ.ปลาปาก ไม่มีการสานต่อ เกี่ยวกับ การต่อสมาชิกพรรครายปี เนื่องจากตามกฎหมาย กกต. ได้กำหนดให้มีการเปิดรับสมาชิกพรรค รายปี และแบบตลอดชีพ โดยหมดอายุมาตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2564 ดังนั้น เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงกิจกรรมพรรคเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ตนในฐานะรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงได้ประสานงานกับสมาชิกพรรค ให้มีการเปิดประชุม เลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำเขตเลือกตั้งที่ 4 โดยตนได้ร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ร่วมกับ ทางเจ้าหน้าที่ กกต. มี ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ในฐานะสมาชิกพรรค ได้รับมติในที่ประชุมให้เป็นประธานดำเนินการ และมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 200 คน ตามระเบียบ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 เป็นขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบ กกต. ไม่ได้เป็นการลงมติ คัดเลือกหรือสรรหาวางตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 เพราะในการคัดสรรว่าที่ผู้สมัคร หรือผู้จะลงสมัครเลือกตั้ง ในครั้งต่อไป จะต้องเป็นมติของที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยเท่านั้น ตามกระบวนการสรรหา _ ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 กล่าวอีกว่า แต่ในส่วนขั้นตอนการดำเนินการกิจการรมทางการเมืองของ สำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทยทั้ง 4 เขต จะต้อง ดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย และจะต้องไม่กระทบต่อพรรคเพื่อไทย หากมีการเลือกตั้งสมัยหน้า นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าว ยืนยันว่า ทางผู้ดำเนินการจัดประชุม ได้แจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 เขต และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 คือ ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ อดีต ส.ส.นครพนม ด้วย รวมทั้ง 4 เขต ให้เข้าร่วมการประชุม ส่วนหากใครไม่ร่วมประชุมเป็นเรื่องส่วนตัว ยืนยันในพื้นที่ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค สำคัญที่สุด กิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยจะต้องเดินต่อไปข้างหน้า ไม่หยุดนิ่ง เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งตนได้พูดคุยหารือกับทุกฝ่ายมาตลอดก่อนที่จะดำเนินการกิจกรรมของพรรคการเมือง