ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.ขอนแก่น จับมือ กฟผ.ยกระดับมหาวิทยาลัยแห่งพลังงานสะอาดอัจฉริยะ ด้วยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ภายในพื้นที่ มหาวิทยาลัยและระบบเก็บกักพลังงาน เพื่อต่อยอดรูปธุรกิจไฟฟ้าแบบใหม่ในอนาคต


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 21 เม.ย.2565 ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. พร้อมด้วย ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการด้านยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Smart Campus – Khon Kaen University ท่ามกลางความสนใจจากนักวิชาการ และนักศึกษา เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการด้านยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ได้ออกแบบ Smart Campus มข.ในรูปแบบรัฐกับรัฐ หรือ G2G ในการให้บริการการบริหารจัดการค่าสาธารณูปโภค หรือค่าไฟฟ้า โดยระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแบบรับประกันผลงาน ใน 6 ระบบประกอบด้วย ระบบริหารจัดการพลังงาน เพื่อบริหารจัดการการใช้พลังงานให้มีการเชื่อมต่อกับระบบกักเก็บพลังงาน ที่สามารถสะสมพลังงานไว้ใช้ในเวลาที่ระบบต้องการสร้างความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการพลังงานที่มีความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้า ควบคู่กับระบบบริหารจัดการรายอาคาร หรือ ENZY Platform เพื่อติดตามและควบคุมการใช้พลังงานในอาคารต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ระบบปรับอากาศ ที่มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาควบคุมการปรับอุณหภูมิได้อัตโนมัติ พร้อมทั้งระบบแจ้งเตือนค่าใช้จ่าย เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถปรับลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ทันที โดยตั้งเป้าการติดตั้งอุปกรณ์ระบบปรับอากาศขนาดไม่น้อยกว่า 20,000 บีทียู


” กฟผ.จะดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ภายในพื้นที่ มข.และระบบเก็บกักพลังงาน ในกลุ่มของอาคารกีฬา และหอพักขนาด 1 เมกกะวัตต์ต่อชั่วโมง เพื่อกักเก็บสะสมพลังงานส่วนเกินจากระบบไฟฟ้าที่ผลิตจาก Solar System มาใช้จ่ายไฟในช่วงเวลาที่ต้องการ โดยเพิ่มขีดความสามารถการซื้อขายไฟผ่านระบบการซื้อขายไฟ ในรูปแบบระหว่างคณะหรืออาคาร ซึ่งเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าเดิมของอาคารผ่านอุปกรณ์ Smart Meter ที่มีระบบออกบิลเพื่อติดตามค่าไฟฟ้า และมูลค่าการเสนอซื้อขายพลังงานไฟฟ้าแต่ละช่วงเวลาอีกด้วย”

ดร.จิราพร กล่าวต่ออีกว่า กฟผ.ยังคงมีแผนติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Wallbox แบบชาร์จปกติและแบบจ่ายไฟกลับเข้ามาในระบบไฟฟ้า หรือ V2G ที่สามารถเก็บเงินจากผู้ที่มาใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบรองรับการจ่ายเงินที่สามารถผ่อนผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง มข.กับ กฟผ. จะเป็นการสนับสนุนแผนนโยบายด้านพลังงานสะอาด หรือ Net Zero ของ มข. สู่การเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยแผนการดำเนินงานดังกล่าวตามบันทึกข้อตกลงจะมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี โดยมั่นใจว่าการที่บุคลากรจากทั้ง 2 หน่วยงานได้เข้าร่วมการศึกษา วิจัย และถ่ายทอดองค์ความรู้จะเป็นการต่อยอดประสบการณ์การพัฒนาระบบ Smart Energy Solutions เพื่อสร้างประโยชน์ต่อประเทศร่วมกันต่อไป